Thầy giáo say mê nghiên cứu khoa học
Cập nhật lúc17:30, Thứ Ba, 18/04/2017 (GMT+7)

14 sáng kiến khoa học, bồi dưỡng hàng trăm học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia, tác giả của nhiều bài viết trên tạp chí “Toán học và tuổi trẻ”… là những kết quả nổi bật mà thầy giáo Vũ Hữu Chín đạt được trong 26 năm công tác tại Trường THCS Hồng Bàng (quận Hồng Bàng).

              

Trở thành thói quen, sau mỗi giờ lên lớp, thầy giáo Vũ Hữu Chín lại ghi chép tình hình học sinh vào quyển sổ nhỏ. Thầy Chín cho biết: “Tôi thường ghi chú những nội dung học sinh chưa hiểu rồi tìm hướng giải quyết, thậm chí thay đổi phương pháp giảng dạy. Cũng từ đó mà nhiều sáng kiến kinh nghiệm ra đời”.

 

 

Mới đây nhất, với đề tài “Ứng dụng về tính chất dãy tỉ số bằng nhau”, thầy Chín được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo năm 2016. Từ thực tế giảng dạy môn Toán lớp 7, thầy Chín nhận thấy, các bài toán về tính chất dãy tỉ số bằng nhau còn đơn lẻ, chưa hệ thống, phân loại các dạng cũng như thiếu liên kết giữa các dạng bài khác nhau. Đặc biệt, chưa nêu bật ứng dụng của tính chất dãy tỉ số bằng nhau để giải quyết các bài toán trong lĩnh vực Lý, Hóa, Sinh và các bài toán thực tế. 

 

Đề tài của thầy giáo Vũ Hữu Chín đưa ra 4 giải pháp vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để tìm các giá trị x, y, z; tính giá trị biểu thức; chứng minh đẳng thức và giải bài toán thực tế. Ở mỗi giải pháp, thầy thiết kế 8-10 bài toán ứng dụng, mỗi bài nêu ra nhiều cách giải khác nhau, đồng thời chỉ ra sai sót thường gặp khi giải bài toán về tính chất dãy tỉ số bằng nhau. Với việc hệ thống và phân loại đầy đủ các dạng bài toán tính chất của dãy tỉ số bằng nhau và giải các bài toán thực tế, sáng kiến trên giúp học sinh giải quyết nhanh bài toán và rút ngắn thời gian cho cả người dạy và người học. Từ việc giải các bài toán thực tế sẽ đề xuất các bài toán tương tự giúp kích thích tính sáng tạo và tư duy toán học của người học.

 

Trọn cuộc đời gắn bó với môn Toán, thầy giáo Vũ Hữu Chín luôn nỗ lực “truyền lửa” say mê toán học đến các thế hệ học trò. Để giúp học sinh nắm vững kiến thức, tư duy mạch lạc, nhanh nhạy khi tiếp cận dạng toán phức tạp thầy luôn đổi mới phương pháp giảng dạy. Thầy Chín còn mang niềm say mê toán học đưa vào những trang viết trên tạp chí “Toán học và tuổi trẻ”. Nhiều bài viết của thầy trở thành tài liệu giảng dạy lý thú, bổ ích cho thầy và trò nhiều trường học trong cả nước. Không những vậy, thầy còn rất “mát tay” bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi. Dưới sự dìu dắt, hướng dẫn của thầy, nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi cấp thành phố và quốc gia. Đặc biệt, năm 2014, em Nguyễn Huy Tùng là học sinh do thầy chủ nhiệm và dạy toán ở bậc THCS đoạt giải ba trong cuộc thi toán quốc tế tổ chức tại Nam Phi.

 

Thầy Nguyễn Phan Long, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng cho biết, thầy Chín không chỉ vững chuyên môn, nghiệp vụ, mà còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài được đánh giá cao và đưa vào ứng dụng trong giảng dạy đại trà và bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiều đồng nghiệp trẻ trong trường coi thầy Chín là tấm gương sáng về tinh thần ham học hỏi, cần mẫn, tận tình, hết lòng vì học sinh.

 

Ở tuổi 55, dù mái tóc điểm nhiều sợi bạc, vết thời gian hằn trên vầng trán, nhưng thầy Chín vẫn hằng ngày say mê nghiên cứu. Bởi thầy luôn tâm niệm, mỗi sáng kiến kinh nghiệm là chìa khóa giúp học sinh mở cánh cửa tri thức nhanh hơn, hiệu quả cao hơn. Đồng thời, giúp bản thân mỗi nhà giáo ý thức tự rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, dù ở độ tuổi nào.

 

Năm 2015, thầy giáo Vũ Hữu Chín được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo. Từ năm 2000 đến nay, hầu như năm nào, thầy Chín cũng có sáng kiến kinh nghiệm như: Đường thẳng Ơle trong tam giác và bài toán tương tự trong tứ giác nội tiếp; giải pháp xây dựng quy trình sử dụng máy tính CASIO để giải bài toán dãy số; áp dụng định lý Menelaus vào giải các bài toán hình học; vận dụng bất đẳng thức tam giác vào giải toán hình học lớp 7…

 

 

Thanh Hà

 

.