Các món chế biến từ sứa đều ngon, bổ
Cập nhật lúc11:34, Thứ Bảy, 17/06/2017 (GMT+7)

Người tư vấn: ThS. NGUYỄN THỊ HÀ (Viện Dinh dưỡng)

 

Hỏi: Tôi rất thích món nộm sứa, có thể ăn cả đĩa mà không chán, nhất là vào những ngày nóng nực. Nhưng bạn bè tôi lại khuyên không nên lạm dụng loại thực phẩm này vì rất dễ bị ngộ độc hoặc dị ứng. Lời cảnh cáo làm tôi thấy hoang mang dù trước nay chưa từng gặp phải vấn đề rắc rối nào với sứa cả?

(Hoàng Hà – Hà Nội)

 

 

Trả lời: Sứa là đặc sản biển, phần thịt tương đối thơm ngon và có hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú. Trong sứa biển có nhiều protein, ít lipid, các chất khoáng P, Ca, Fe và các sinh tố B1, B2, Na; choline, chứa nhiều iod.

 

Từ sứa có thể chế biến rất nhiều món ngon nhưng phổ biến nhất vẫn là món sứa trộn hay còn gọi là nộm sứa mà bạn thích. Khi mua sứa về bạn phải rửa sạch lại bằng nước ấm sau đó tùy khẩu vị có thể trộn sứa với các loại rau thơm hoặc trộn sứa với chuối xanh, hoa chuối để sứa bớt tanh. Tất nhiên, không thể thiếu nước mắm tỏi, ớt làm gia vị. Hiện nay, ở các siêu thị đều có bán sứa sơ chế sẵn đóng trong gói nilon, tuy nhiên, khi mua về bạn vẫn nên chần qua nước sôi, tự pha nước mắm tỏi để trộn sứa sẽ ngon hơn là dùng gói nước pha chế sẵn.

 

Các thầy thuốc đông y, thậm chí còn khuyên những người có thể trạng yếu dùng đầu sứa nấu canh với xương lợn để bồi bổ. Đối với phụ nữ sau khi sinh thiếu sữa cho con bú, dùng sứa tươi rửa sạch bằng muối, sau đó thái nhỏ nấu canh ăn hằng ngày sẽ giúp tăng lượng sữa hiệu quả. Đối với hai nhóm đối tượng thuộc loại “mỏng manh” như vậy mà còn không bị chống chỉ định với sứa, vậy thì bạn có thể yên tâm là món ăn này không độc rồi.

 

Món sứa nói chung được dân miền biển cho là mát, không nóng. Ngoài ra, sứa là thực phẩm ít năng lượng: cứ 100g sứa có 12,3g protein, 3,9g đường, 0,1g chất béo, cho nên nó cũng góp mặt rất thường xuyên trong những thực đơn giảm cân.

 

Nói chung dùng sứa ít có vấn đề kiêng kỵ. Do sứa có tính mát nên những người tạng hàn, hay bị lạnh bụng, đi ngoài không nên dùng nhiều.

 

Ngoài ra, để giảm thiểu khả năng dị ứng hoặc ngộ độc, trong quá trình chế biến, xào nấu sứa, bạn nên cho thêm một lượng dấm ăn vừa phải.

 

.