Triển lãm ảnh ý tưởng- Thêm một góc nhìn mới về văn hóa
Cập nhật lúc18:49, Chủ Nhật, 24/03/2013 (GMT+7)

 

Chào mừng Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm ảnh ý tưởng. Nhà nhiếp ảnh Vũ Dũng tâm sự: “Ảnh ý tưởng thiên hạ có từ lâu rồi, nhưng đây là lần đầu cuộc triển lãm ra mắt công chúng yêu nghệ thuật đất Cảng”. Khi xem, có rất nhiều điều buộc người xem phải vắt óc suy ngẫm.


Đông đảo người dân tham quan triển lãm ảnh ý tưởng.    Ảnh: Thu Hiền

Đông đảo người dân tham quan triển lãm ảnh ý tưởng

Ảnh: Thu Hiền

 

Tới Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố xem triển lãm ảnh ý tưởng, gặp họa sĩ trẻ Mai Duy Minh, anh nói: “Xem ảnh ý tưởng lạ thật đấy, nếu không đi xem thì phí. Những bức ảnh ở đây có chất tạo hình của mỹ thuật”.

Đó là nhận xét của một người vẽ tranh về ảnh ý tưởng và cũng có thể là như thế. Bởi ảnh ý tưởng là tác phẩm ảnh được kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý tưởng sáng tạo và hình thức thể hiện bằng các thủ pháp, phương tiện kỹ thuật của nhiếp ảnh để thể hiện tư tưởng của tác giả về cuộc sống. Ảnh ý tưởng có thể xuất phát từ cuộc sống hiện thực, cũng có thể hoàn toàn là sản phẩm của trí tưởng tượng của tác giả để giúp người nghệ sĩ thỏa mãn ước mơ sáng tạo, thông qua đó chuyển tải những thông điệp về mọi vấn đề của đời sống xã hội.

Triển lãm trưng bày 88 tác phẩm ảnh ý tưởng chọn lọc, trong đó có 11 ảnh đoạt giải Cuộc thi ảnh ý tưởng lần thứ nhất tổ chức vào năm ngoái. Cuộc triển lãm đầu tiên tổ chức tại Hà Nội và triển lãm lần thứ hai tổ chức tại Hải Phòng và đây là lần đầu tiên Hải Phòng triển lãm ảnh ý tưởng. Thông qua triển lãm, những nhà tổ chức hy vọng sẽ mang đến cho công chúng những bức ảnh đẹp, giàu ý tưởng và cách thể hiện về cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Đúng như họa sĩ Mai Duy Minh, xem ảnh ý tưởng chẳng khác xem tranh. Những bức ảnh đều diễn ý tạo ra những trường liên tưởng đưa người ta đi sâu vào cái nội tâm, cái nghĩ hơn là cái thấy. Dường như tất cả chủ thể được người nghệ sĩ chụp chỉ là cái cớ để tác giả gửi gắm thông điệp. Các bức ảnh hoàn toàn không bó buộc, thậm chí có cả tạo hình.

Nhiều bức ảnh mô phỏng lịch sử để diễn ý, có tác phẩm dự cảm về tương lai, có tác phẩm hài hước, có tác phẩm mang ý tưởng siêu thực và có tác phẩm thỏa mãn nhu cầu sáng tạo mỹ thuật… Xem những bức ảnh ý tưởng rất lạ, tôi cảm nhận ở đó xen lẫn sự điên khùng mà công nghệ photoshop đã giúp các tay máy tạo lập điều mình muốn. Chỉ với chủ đề ô nhiễm môi trường, các nghệ sĩ đã mang lại cảm giác rùng rợn. Tác phẩm Nhân quả của Vũ Dũng là buồng chuối xanh, lá khô héo, thấp thoáng phía xa là ống khói nhà máy. Lê Minh Nhựt (Bến Tre) với tác phẩm Đất nóng là cánh đồng trơ trụi, khô nứt nẻ. Khát của Vũ Đình Khoa (Gia Lai)… có cảm giác không còn đến một giọt nước.

Có tác giả đi sâu vào vẻ đẹp thiên nhiên và vẻ đẹp tiềm ẩn của con người. Lê Hữu Dung (Thái Bình) đưa người xem đến với cảnh đẹp của đồng bằng như một bản giao hưởng, Lòng mẹ của Võ Viết Bình (TP Hồ Chí Minh) thể hiện ý tưởng người mẹ dẫn con đi qua núi cao, sông sâu. Còn Đàm Long Xây (Hải Dương) đi thẳng vào nuy. Ấn tượng với tôi là tác phẩm Giấc mơ của Đặng Hùng Cường (Hà Nội). Một người đàn ông nằm ngủ dưới ghế đá nhưng vẫn mơ ngồi lọng vàng.

Với ảnh ý tưởng, phải công nhận một điều rằng các nghệ sĩ nhiếp ảnh như các nhà thiết kế, lắp ghép các ý đồ thành một ý tưởng lớn. Họ thực sự là nhà thiết kế quảng cáo nhờ công nghệ photoshop. Thế nên để có ảnh ý tưởng, người nghệ sĩ cần tư duy khác thường thì mới có khả năng đưa ra những ngôn ngữ đẹp để chuyển tải ý tưởng của mình.

Hy vọng từ thực tế tổ chức triển lãm, thời gian tới các tác phẩm sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp hơn, sâu sắc hơn, sử dụng photoshop đỉnh cao hơn để người xem mỗi bức ảnh ý tưởng thấy nó không giống như tranh cổ động hay thiết kế quảng cáo.

Trần Long

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung