DA Khu đô thị đường Lạch Tray: Vẫn dậm chân tại chỗ…!?
Cập nhật lúc08:54, Thứ Hai, 23/09/2013 (GMT+7)

Sau 3 tháng kể từ cuộc họp kiểm điểm tiến độ tháng 6- 2013, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen- cầu Rào 2 và nút giao thông Quán Mau hầu như vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Chủ đầu tư thể hiện rõ sự mệt mỏi, ngán ngẩm. Ông Đặng Ngọc Chuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp thương mại, đơn vị chủ đầu tư đã nói ngay tại cuộc họp: “ Nếu trong năm nay không giải phóng được mặt bằng, chủ đầu tư đành phải xin trả lại dự án cho thành phố vì không còn đủ sức theo đuổi”.

Khó khăn chồng chất

Theo ông Đặng Ngọc Chuyển, những năm qua, chủ đầu tư đã phải tìm đủ mọi nguồn vốn của doanh nghiệp, vốn vay ngân hàng để “ đổ vào” dự án 400- 500 tỷ đồng nhưng chưa có nguồn thu nào bù đắp lại, dự án cứ dậm chân tại chỗ, tiền lãi vay đè nặng. Đã thế, thị trường bất động sản vào đúng giai đoạn đóng băng, dự án đã khó lại càng khó thêm. Đến nay, đã hết thời hạn vay vốn ngân hàng, tới kỳ trả nợ nhưng dự án cứ ì ạch, doanh nghiệp không biết trông chờ vào đâu. Đâm lao thì phải theo lao, đã khó khăn, nhưng không thể dừng dự án, doanh nghiệp lại phải tiếp tục huy động thêm vốn để xây dựng các khu tái định cư, đáp ứng yêu cầu giải phóng mặt bằng.

Tính theo thời gian, dự án đã phải trải qua một chặng đường 10 năm đầy khó khăn, thử thách. Viễn cảnh về một sự chỉnh trang đô thị ngay trong lòng đô thị cũ được hoan nghênh, được ủng hộ nhưng khi bắt tay thực hiện mới thấy có biết bao điều rắc rối. Thoạt tiên là những vướng mắc về quyết định thu hồi đất của thành phố, phải trải qua một thời gian khá dài giải quyết theo trình tự từ thành phố tới các Bộ, ngành trung ương để cuối cùng, người dân trong diện di chuyển mới chấp nhận về thủ tục pháp lý. Nhưng sau đó lại nảy sinh một loạt các vướng mắc khác mà mỗi vướng mắc phải mất vài tháng để xử lý. Nhất là khi các quyết định bồi thường hỗ trợ đã được phê duyệt từ cách đây 10 năm, sớm nhất cũng  từ vài năm trước nhưng chưa thu hồi được mặt bằng ngay nên  khó khăn lại càng chồng chất bởi thời giá thay đổi, người dân không chấp nhận đền bù theo mức giá đã được phê duyệt. Việc một số hộ không đồng ý về nơi tái định cư đã được xây dựng sẵn cơ sở hạ tầng mà yêu cầu được tái định cư tại chỗ, trong khi đó, theo quy hoạch đã được phê duyệt, dự án không có khu tái định cư tại chỗ cũng là một điều khó. Biết bao cuộc đối thoại, gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận Lê Chân với các hộ dân đã được thực hiện nhưng rồi, kiến nghị, thắc mắc vẫn liên tục, không ngớt.

Rắc rối, phức tạp, lâu nhất là giải quyết kiến nghị của các hộ dân ngõ 55 Đình Đông. Không thể thống kê hết có bao nhiêu văn bản, bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu cuộc vận động, giải thích nhưng số hộ nhận tiền di chuyển chỉ thưa thớt, chia làm nhiều lần và tới hôm nay vẫn còn 27 hộ chưa nhận tiền và di chuyển. 398 hộ, giờ chỉ còn 27 hộ nhưng kéo theo đó là một khoảng thời gian 8 năm dự án không triển khai được vì quyết định phê duyệt phương án bồi thường của khu vực này có từ năm 2005.

Dự án nút giao thông Quán Mau được thành phố giao cho Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp thương mại làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhưng theo hình thức chủ đầu tư ứng vốn trước, sau đó các khu đất được giải phóng tại khu vực này sẽ được đấu giá để lấy tiền làm dự án. Đến nay, chủ đầu tư đã đổ vào đây không ít tiền của, công sức nhưng kết quả, các khu đất dành để đấu giá vẫn cứ trong tình trang xôi đỗ, cả khu chỉ còn vài hộ dân chưa di chuyển nên cũng không thể tổ chức đấu giá thu tiền được. Cụ thể, khu vực CH1 có diện tích đấu giá gần 4500 m2 còn vướng 9 hộ, trong đó có 4 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền; 5 hộ đã kiểm kê từ tháng 4- 3013 nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường. Khu vực CH 2 có diện tích đấu giá 3196 m2 chỉ còn vướng 1 hộ dân đã được phê duyệt từ năm 2009 nhưng 4 năm nay vẫn chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Khu vực CC4 còn một hộ được phê duyệt phương án từ tháng 4- 2010 nhưng cũng chưa nhận tiền và bàn giao mặt  bằng. Các khu vực khác đều ít nhiều có vướng mắc như vậy, chỉ khu vực CC6 có diện tích đấu giá 2.055 m2 là có mặt bằng sạch, đủ điều kiện đấu giá.

Một số hộ dân ở ngõ 55 Đình Đông (quận Lê Chân) chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công nút giao thông Quán Mau.
Một số hộ dân ở ngõ 55 Đình Đông (quận Lê Chân) chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công nút giao thông Quán Mau.

Nỗ lực tìm cách giải quyết

Xác định đây là một trong những dự án trọng điểm, thành phố, các ngành, địa phương liên quan  nỗ lực phối hợp cùng chủ đầu tư giải quyết khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện dự án bị kéo dài, mặt bằng không được giải phóng dứt điểm, làm lỡ cơ hội đầu tư nên dự án đã khó lại càng thêm khó.

Theo ông Đặng Ngọc Chuyển, đối với 27 hộ dân ngõ 55 Đình Đông chưa nhận tiền và chưa di chuyển, bàn giao mặt bằng, để tạo thuận lợi cho các hộ, doanh nghiệp đã đồng ý hỗ trợ bù chênh lệch giá đất tái định cư tại mặt bằng khu tái định cư Đằng Lâm 2 hơn 4,2 triệu đồng/ m2 ( giá đất tái định cư khu vực này phê duyệt năm 2005 là 2,441 triệu đồng/ m2 nhưng giá đất phê duyệt năm 2013 là 6,709 triệu đồng/ m2). Cùng với đó là điều chỉnh giá bồi thường vật kiến trúc theo giá năm 2013; các hộ có tiền bồi thường, hỗ trợ thấp được chủ đầu tư hỗ trợ bằng tiền mặt từ 50 đến 100 triệu đồng/ hộ. Nhưng các hộ lại có yêu cầu được tái định cư tại dự án tái định cư Kênh Dương- Vĩnh Niệm. Mặc dù rất khó khăn về tài chính, trong khi các khu tái định cư Đằng Lâm 1, Đằng Lâm 2 và Trại Lẻ còn tới 300 lô nhà đã xây mộc hoặc đã có móng, có đất tái định cư nhưng doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận huy động vốn ngoài thị trường với lãi suất cao để đầu tư một phần cơ sở hạ tầng khu tái định cư Kênh Dương- Vĩnh Niệm để giải quyết kiến nghị của các hộ dân. Tuy nhiên, kết quả giải phóng mặt bằng vẫn chưa như mong muốn, quá chậm trễ như đánh giá của Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án ngày 13- 9 vừa qua.

Tại cuộc họp, các cấp chính quyền liên quan bày tỏ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Vẫn biết là rất khó nhưng nếu đã làm hết những gì có thể, đã vận dụng hết các chế độ chính sách theo quy định, chủ đầu tư cũng thể hiện hết thiện chí với mong muốn hỗ trợ các hộ dân thuộc diện phải di chuyển mà vẫn không có chuyển biến thì cũng cần có giải pháp kiên quyết hơn. Đặc biệt, có những trường hợp là cán bộ, đảng viên đang công tác trong cơ quan Nhà nước mà chây ỳ nhiều năm không chấp hành lại càng cần có thái độ rõ ràng. Nếu cứ nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, công tác giải phóng không chỉ của riêng dự án này mà của nhiều dự án khác sẽ rơi vào bế tắc, gây tiền lệ xấu, gây thiệt hại cho chủ đầu tư và cho cả thành phố bởi hơn 10 năm qua, ước mơ về một khu đô thị và một nút giao thông hiện đại vẫn chỉ nhích được những bước rất nhỏ, không đáng kể.

     Thanh Hiệp

123456789_STATIC_v1.haiphong.cate.ad.outside.1_STATIC_987654321