Cổ phiếu Nhựa Tiền Phong bứt phá
Cập nhật lúc09:27, Thứ Hai, 23/09/2013 (GMT+7)

So với nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp trên sàn niêm yết, cổ phiếu Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong ( NTP) luôn thể hiện rõ sức hút cũng như tiềm năng và cơ hội phát triển, được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Chính vì thế mà trải qua biết bao giai đoạn thăng trầm của thị trường, cổ phiếu NTP vẫn vững vàng trong top các loại cổ phiếu hiệu quả nhất, không những thế còn có sự bứt phá khá mạnh mẽ, là một trong những điểm sáng trên sàn niêm yết.

Bứt phá từ chính sức mạnh nội lực của doanh nghiệp

Mức giá giao dịch của NTP trong phiên gần nhất, ngày 20- 9 là xấp xỉ 60.000 đồng/ CP. Trong bối cảnh có khá nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp mạnh ở trong tình trạng bị mất giá, thậm chí dưới mệnh giá, ở mức 5000- 7000 đồng, cổ phiếu NTP càng tỏ rõ thế mạnh của mình. Đáng ghi nhận hơn khi đây là thế mạnh từ chính nội lực của doanh nghiệp.

Sức mạnh nội lực đó là hiệu quả sản xuất kinh doanh, dịch vụ và sự vững vàng trước mọi sóng gió, nhất là tránh được những tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế những năm qua. Tổng giám đốc NTP Nguyễn Quốc Trường cho biết, 8 tháng qua, NTP vẫn duy trì sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển. Tổng doanh thu 8 tháng đạt 1680 tỷ đồng, tăng trưởng 10%, bằng 72% mức kế hoạch cả năm; lợi nhuận trước thuế đạt 245 tỷ đồng, tăng 5%, bằng 66% kế hoạch cả năm; số nộp ngân sách 8 tháng đạt 203 tỷ đồng…

Như vậy, trong những năm gần đây, mặc dù có nhiều khó khăn, doanh thu của công ty vẫn tăng trưởng đáng kể ( năm 2010 đạt 1955 tỷ đồng; 2011 đạt 2345 tỷ đồng; 2012 đạt 2364 tỷ đồng). Lợi nhuận trước thuế cũng có sự tăng trưởng với tốc độ cao. Năm 2012, công ty có lợi nhuận trước thuế 384,7 tỷ đồng. Trong 3 năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, bình quân mỗi năm Nhựa Tiền Phong vẫn nộp ngân sách hơn 200 tỷ đồng. Cổ đông của công ty hằng năm vẫn nhận được mức lợi tức 20- 30%. Đặc biệt, do khó khăn chung của thị trường, cũng có lúc cổ phiếu NTP về vùng giá thấp, ở mức 27.000- 28.000 đồng/CP nhưng ngay sau đó đã bứt phá đi lên và giữ được ở mức như hiện nay trong một thời gian khá dài. Điều này cũng có nghĩa, đối với các nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội, cổ phiếu NTP đã mang lại cho họ một khoản lợi nhuận không nhỏ.

Người lao động Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong trong ca làm việc.
Người lao động Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong trong ca làm việc.

Kiên trì mở rộng quy mô, tăng tiềm lực

Những kết quả đó là nhờ NTP có phương pháp quản trị doanh nghiệp tiên tiến, bắt kịp với xu thế phát triển của thị trường, với bộ máy lãnh đạo năng động và đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề cùng truyền thống hơn nửa thế kỷ phát triển không ngừng của doanh nghiệp. Sản phẩm NTP chiếm thị phần tới hơn 70% ở miền Bắc và đã có những bước tiến đáng kể ở miền Trung, miền Nam và nước bạn Lào. Nhìn rõ xu thế phát triển, từ cách đây hàng chục năm, NTP đã hướng về miền Nam, đầu tư xây dựng nhà máy tại  Bình Dương, sau đó tiến sang Lào và mới đây, ngày 12- 9- 2013, NTP khánh thành nhà máy tại Nghệ An với tổng mức đầu tư  120 tỷ đồng. Chỉ riêng nhà máy mới này, NTP tăng năng lực sản xuất thêm 20.000 tấn sản phẩm/năm với doanh thu hơn 300 tỷ đồng và tăng dần vào những năm sau.

Thành công của NTP đồng thời cũng thể hiện sức hút của cổ phiếu NTP chính là nhờ các giải pháp công nghệ hiện đại, tiên tiến được áp dụng làm tăng năng suất, giảm giá thành, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu. Với chất lượng sản phẩm các loại ống nhựa đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, Tiền Phong ngày càng lớn mạnh và giờ đây trở thành một doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ống nhựa… Nắm chắc nhu cầu thị trường, công ty thường xuyên đưa ra các sản phẩm mới và đến nay, sản phẩm của công ty ngày càng đa dạng với các loại ống nhựa u.PVC từ Ø 21mm đến Ø 500mm; các loại ống u.PVC chịu áp suất có khớp nối với vòng đệm đàn hồi (gioăng cao su) từ Ø 63mm đến Ø 500mm; các loại ống PEHD từ Ø 20mm đến Ø 500mm; các loại máng hộp luồn dây điện... Đặc biệt, từ đầu năm 2004, công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm mới là ống chịu nhiệt PP-R và phụ tùng đồng bộ. Tới năm 2011, công ty đưa vào hoạt động hệ thống dây chuyền sản xuất ống PEHD kích cỡ lên đến 1.200mm của hãng Battenfeld-Cincinnati (Cộng hòa Áo) trị giá 1,6 triệu EUR, là một sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường.

Với việc liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đến nay sản phẩm ống nhựa uPVC, PEHD, PPR dùng trong lĩnh vực dân dụng và sử dụng trong các ngành xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp… của Nhựa Tiền Phong nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường cả nước. Nhiều dòng sản phẩm của công ty có tính độc đáo, ưu thế cạnh tranh vượt trội, nhất là  sản phẩm ống nhựa uPVC với 22 cỡ ống cùng hàng trăm chủng loại phụ tùng ép phun, nong hàn… đáp ứng những nhu cầu đặc biệt theo yêu cầu khách hàng.

Mới đây, NTP bắt tay với đối tác Nhật Bản (Tập đoàn Sekisui Chemical). Sự hợp tác này sẽ mở ra cơ hội và triển vọng cho NTP vươn lên về trình độ, công nghệ sản xuất; kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp tiên tiến; đặc biệt là kinh nghiệm sản xuất và phân phối sản phẩm hiện tại của Sekisui Chemical trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và các công trình xây dựng cao cấp tại Việt Nam. Không những thế, NTP cũng đã bắt đầu tiến ra thị trường nước ngoài, đã thực hiện một số hợp đồng xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Hiệu quả cao, Nhựa Tiền Phong đã được nhận nhiều giải thưởng như  Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á- Thái Bình Dương do tổ chức APQO trao tặng;  Giải thưởng vì sự phát triển cộng đồng ASEAN, nhà quản lý xuất sắc thời kỳ đổi mới và thương hiệu nổi tiếng ASEAN. Nhựa Tiền Phong cũng được bình chọn là một trong 30 doanh nghiệp minh bạch nhất trong chương trình đánh giá quản trị công ty của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội 2013. Đó chính là những yếu tố tạo nên sự bứt phá của cổ phiếu NTP.

   Hồng Thanh

123456789_STATIC_v1.haiphong.cate.ad.outside.1_STATIC_987654321