Tân Cảng Hải Phòng tại Đình Vũ- Cảng biển hiện đại lớn nhất miền Bắc
Cập nhật lúc09:41, Thứ Ba, 15/05/2012 (GMT+7)

 

Vào những ngày tháng 5 lịch sử với nhiều sự kiện trọng đại của thành phố Hải Phòng và cả nước, Cảng Hải Phòng hoàn thành dự án xây dựng Tân Cảng Hải Phòng tại Đình Vũ. Đây là cảng biển với hệ thống cầu cảng lớn, độ sâu luồng cảng theo tiêu chuẩn, được trang bị những thiết bị hiện đại, có khả năng xếp dỡ 15 triệu tấn hàng hóa thông qua/năm.


Tân Cảng Đình Vũ có thể tiếp nhận tàu 2 vạn tấn đầy tải ra vào.                                                             Ảnh: Duy Thính

Tân Cảng Đình Vũ có thể tiếp nhận tàu 2 vạn tấn đầy tải ra vào

Ảnh: Duy Thính

 

Dự án Tân Cảng Hải Phòng tại Đình Vũ (Tân Cảng Đình Vũ) được đầu tư bằng nội lực của Cảng Hải Phòng, có quy mô 7 cầu tàu với tổng chiều dài 1.405m, giúp tàu 2 vạn tấn đầy tải dễ dàng ra vào làm hàng. Khi thực hiện dự án này, Cảng Hải Phòng được giao sử dụng quỹ đất rộng 55 ha tại khu vực bán đảo Đình Vũ để xây dựng phát triển cảng, nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng cũng như toàn miền Bắc.

 Giai đoạn 1 Tân Cảng Đình Vũ (gồm bến số 1, 2) với tổng kinh phí 1.934 tỷ đồng được khởi công xây dựng từ năm 2003 và hoàn thành vào năm 2007. Năm 2011, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực này đạt 4,3 triệu tấn, doanh thu 420 tỷ đồng. Giai đoạn 2 gồm bến số 3, 4, 5, 6 được Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phê duyệt tháng 5-2005, với mục tiêu đáp ứng lượng hàng hóa thông qua cảng vào năm 2010 khu vực Hải Phòng khoảng 35 triệu tấn/năm, riêng cảng Đình Vũ giai đoạn 2 là 8,5 triệu tấn và phù hợp với quy hoạch đô thị của thành phố Hải Phòng. Quy mô dự án gồm 4 bến cho tàu có trọng tải 20.000 tấn, tổng chiều dài 4 bến là 785 m và các công trình bãi, kho chứa hàng, hệ thống các công trình kiến trúc, công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, diện tích sử dụng đất 47,5 ha. Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, bằng nguồn vốn tự bổ sung và huy động của Cảng Hải Phòng. Tiến độ xây dựng thực hiện từ năm 2006 đến năm 2011. Đầu năm 2011, dự án Tân cảng Đình Vũ giai đoạn 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng 4 bến số 3, 4, 5, 6 và 15 ha bãi sau bến 3, 4. Lượng hàng hóa thông qua của Tân Cảng Đình Vũ góp phần vào việc hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh của Cảng Hải Phòng năm 2011 đạt 17,6 triệu tấn, cũng như đáp ứng sự tăng trưởng hàng hóa qua cảng khu vực Hải Phòng.

Dự án Tân Cảng Đình Vũ giai đoạn 3 được Vinalines chấp thuận chủ trương đầu tư, Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Cảng Hải Phòng phê duyệt và được xây dựng liên tục. Đến nay đã hoàn thành bến số 7 và một số công trình phụ trợ khác. Ngoài ra, Cảng Hải Phòng đang tiếp tục chuẩn bị thực hiện các dự án đầu tư khác về cơ sở hạ tầng, thiết bị xếp dỡ, công nghệ thông tin trên mặt bằng Tân Cảng Hải Phòng.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch chung của các dự án đầu tư tại Tân Cảng, Công ty điều chỉnh thay đổi quy hoạch, bổ sung năng lực phù hợp với yêu cầu khai thác hàng công- ten- nơ, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng hàng hóa và đạt hiệu quả cao so với các mặt hàng ngoài công- ten- nơ. Quy hoạch Tân Cảng Đình Vũ là cơ sở để triển khai thiết kế các công trình, hạng mục công trình tiếp theo. Như vậy, Tân Cảng Hải Phòng tại Đình Vũ là cảng biển đầu tiên tại thành phố Hải Phòng có đủ điều kiện kỹ thuật cho phép tàu 2 vạn tấn đầy tải ra vào làm hàng. Đó còn là sự nối dài và vươn ra biển của hệ thống Cảng Hải Phòng, là tiền đề phát triển Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, khẳng định chủ trương táo bạo, đúng đắn trong việc đầu tư phát triển, phù hợp với quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc định hướng tới năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Là cảng biển quốc tế hiện đại và lớn nhất miền Bắc, trong thời gian tới, các công trình kỹ thuật sẽ được đầu tư xây dựng phù hợp, đáp ứng yêu cầu khai thác cảng. Hệ thống cột đèn chiếu sáng 30m có thể nâng hạ giàn đèn, trên các trục hè đường, phân cách cổng chính bố trí các cột đèn cao 12m. Hệ thống cấp nước đường ống trục HDPE 118mm, 2 máy bơm cứu hỏa thượng lưu cầu 3 và hạ lưu cầu 7, bể nước và téc nước dự phòng có dung tích 80m3. Ngoài ra, hệ thống thoát nước trục D1000mm ra sông Bạch Đằng sẽ đi qua 1 trạm xử lý nước thải tiêu chuẩn quốc tế tại bãi tổng hợp tiền phương sau cầu 7. Trên cơ sở mặt bằng xây dựng và thiết bị khai thác sẽ  đầu tư hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác điều hành, quản lý đồng bộ. Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, Tân Cảng Đình Vũ sẽ có thêm hệ thống cây xanh, công trình thể thao, giải trí, nhằm hướng tới mục tiêu “Cảng biển xanh” trong một tương lai gần.

Sự hình thành khu vực Cảng Đình Vũ đã và đang làm tăng sức hấp dẫn, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cho việc phát triển Khu công nghiệp Đình Vũ nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung, tạo cơ hội về kinh doanh, dịch vụ và việc làm cho nhiều doanh nghiệp và bộ phận cư dân địa phương, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, củng cố và tăng cường an ninh, quốc phòng, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Dương Thanh Bình

(Chủ tịch HĐTV Công ty TNHHMTV Cảng Hải Phòng)

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung