Mô hình trường học mới (VNEN): Lấy học sinh làm trung tâm
Cập nhật lúc09:26, Thứ Ba, 17/09/2013 (GMT+7)

Năm học 2012-2013, Trường tiểu học Đằng Lâm (quận Hải An) được Bộ GD-ĐT chọn triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN).  Kết thúc năm học, mô hình được đánh giá đạt hiệu quả đề ra. Sở GD-ĐT chọn 7 trường tiểu học tại thành phố để  nhân rộng mô hình này.

Đổi mới  cách thức tổ chức hoạt động giáo dục

Chiều 10-9, cô và trò của lớp 4A5 Trường tiểu học Đằng Lâm (quận Hải An) học môn Khoa học, còn lớp 2A4 học môn Toán. Trong các lớp này, bàn ghế của học sinh không kê theo kiểu thông thường, mà hai bàn học được kê quay mặt vào nhau, để quá trình học, các học sinh luôn ngồi đối diện. Trong các lớp học treo nhiều tranh, ảnh, tủ xinh xắn, ghi tên các góc  tự nhiên, góc xã hội, góc tiếng Việt, góc ngoại ngữ, góc cộng đồng, góc điều em muốn nói, sơ đồ cộng đồng.  Góc tự nhiên của lớp 2A4 được được ra phía đầu hồi ngoài hành lang với các giàn treo hoa, quả, cây cảnh bằng nhựa, vừa giúp học sinh học tập, vừa có tác dụng làm đẹp cảnh quan và che nắng. 

Thầy giáo Triệu Đình Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Điểm nổi bật nhất của mô hình là cách tổ chức lớp học, đổi mới cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh. Dạy theo mô hình VNEN, giáo viên gần như thoát ly bảng và phấn. Giáo viên giống như “đạo diễn”, chủ động tổ chức các hoạt động cho học sinh theo nhóm. Quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh” và các “nhóm trưởng” trong lớp, do học sinh tự nguyện hoặc các bạn tín nhiệm đề cử ra. “Hội đồng tự quản học sinh” là biện pháp giúp học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức, tự quản, tự tin và tự làm chủ quá trình học tập, giáo dục. Nhờ đó, học sinh hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong học tập và được rèn các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tham gia và hợp tác. 

Một tiết học theo mô hình VNEN gồm 10 bước, nhưng có thể tổng hợp thành 3 bước cơ bản:  học sinh tự học nắm được kiến thức; học sinh vận dụng kiến thức, giải quyết những nhiệm vụ trực tiếp; học sinh ứng dụng kiến thức vào điều kiện thực tế của nhà trường, của cộng đồng, của gia đình. Nội dung dạy học được thiết kế  bảo đảm kiến thức có tính thực tiễn, học sinh tự học chứ không chỉ ngồi nghe giáo viên giảng bài. Với cách học như vậy, học sinh có hoàn cảnh, năng lực khác nhau có thể hoàn thành bài học trước hoặc sau. Học sinh hoàn thành trước thì có thể chuyển sang các bài học mới hoặc giáo viên đặt các yêu cầu cao hơn để các em phát huy năng lực cá nhân. Nếu như trước đây, việc đánh giá kết quả nhận thức của học sinh chủ yếu là giáo viên thì nay dựa trên 3 kênh, gồm học sinh tự đánh giá (học sinh tự đánh giá, học sinh đánh giá bạn và bạn đánh giá mình); phụ huynh đánh giá và giáo viên đánh giá trên cơ sở tham khảo 2 kênh nói trên.

Theo Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2012-2013, các khối lớp 2 và lớp 3 triển khai mô hình VNEN, chất lượng giáo dục đại trà có chuyển biến. Giáo viên nắm được phương pháp dạy học, cách tổ chức lớp học theo mô hình mới. Học sinh biết cách tự học, kỹ năng làm bài tốt hơn. Các em tự tin hơn trong giao tiếp, mạnh dạn bày tỏ ý kiến trong quá trình học tập và các hoạt động ngoại khóa khác.

Học sinh lớp 4A5 Trường tiểu học Đằng Lâm (Hải An) trong giờ học môn khoa học theo mô hình VNEN.
Học sinh lớp 4A5 Trường tiểu học Đằng Lâm (Hải An) trong giờ học môn khoa học theo mô hình VNEN.

Nhân rộng mô hình

Trao đổi về mô hình VNEN, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Thị Phương Vinh cho biết, dự án mô hình trường học mới (VNEN) do Bộ GD-ĐT triển khai với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới. Mô hình này phù hợp với phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  nhằm xây dựng, nhân rộng mô hình trường học tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục nước ta, đó là đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục-đào tạo. Từ kết quả của Trường tiểu học Đằng Lâm, năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT chỉ đạo, nhân rộng thí điểm tại 7 trường tiểu học triển khai mô hình VNEN. Đó là các trường tiểu học Nguyễn Huệ (Hồng Bàng), Nguyễn Thượng Hiền (Ngô Quyền), Dư Hàng (Lê Chân), Nguyễn Văn Trỗi (Cát Hải), Tân Phong (Kiến Thụy), Phục Lễ (Thủy Nguyên) và Trường tư thục Hai Bà Trưng. Đối với quận Hải An, theo trưởng phòng Giáo dục Phạm Sĩ Tuyên, năm học này, 7/7 trường tiểu học trên địa bàn quận đều triển khai mô hình VNEN.   

Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2012-2013, cả nước có 1447 trường tiểu học triển khai mô hình VNEN. Năm học 2013-2014, thêm hơn 200 trường tiểu học nữa triển khai mô hình, trong đó 7 trường của thành phố Hải Phòng. Đây là những thể nghiệm bước đầu cho việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.

 Minh Khuê

123456789_STATIC_v1.haiphong.cate.ad.outside.1_STATIC_987654321