“Bàn tay nặn bột” – Phát triển tư duy, sáng tạo của học sinh
Cập nhật lúc08:44, Thứ Tư, 29/02/2012 (GMT+7)

Tiết dạy về quả môn Tự nhiên và xã hội theo phương pháp “bàn tay nặn bột” tại lớp 3A11, Trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) của cô giáo Phạm Thu Hà không theo cách dạy truyền thống là cô đọc, trò chép mà ngược lại hoàn toàn.

Lớp học được chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh. Cô giáo đưa ra câu hỏi “Em biết gì về quả?” để học sinh thể hiện hiểu biết về quả vào vở. Tiếp đó, các nhóm thảo luận, trình bày ý kiến vào tờ áp phích và trình bày trước lớp về những điểm giống và khác nhau của quả. Từ những điểm khác nhau đó, học sinh đưa ra những câu hỏi về hình dạng của  nhiều loại quả, ví dụ “Có phải quả có hình tròn?”; “Có phải quả có hình bầu dục?”... cô giáo gom lại đặt thành câu hỏi chung, hướng tới mục tiêu của bài. Tiếp đó, học sinh đề xuất các thí nghiệm cần nghiên cứu, sao cho trả lời được các câu hỏi vừa đặt ra. Cô giáo giới thiệu gần 20 loại quả do cô chuẩn bị từ trước để từng nhóm quan sát và ghi vào vở. Học sinh so sánh, đối chiếu kết quả vừa tìm được với kết quả trong sách giáo khoa. Để khắc sâu kiến thức cho học sinh, cô giáo yêu cầu học sinh vẽ lại hình dạng các loại quả và so sánh với biểu tượng ban đầu.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân) say sưa tiết học theo phương pháp “bàn tay nặn bột”.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân) say sưa tiết học theo phương pháp “bàn tay nặn bột”.

Cô Hà cho biết, nếu như trước đây giáo viên đọc cho học sinh ghi vào vở về khái niệm, hình dạng, ứng dụng của quả trong cuộc sống hằng ngày thì với phương pháp này, giáo viên là người hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu để tìm ra kiến thức có sẵn trong cuộc sống. Dạy học bằng phương pháp này, học sinh phát huy được tính sáng tạo.

Tiết dạy“Nước có tính chất gì?”  môn Khoa học của cô Trần Thị Thanh Vân, giáo viên lớp 4A3  theo phương pháp “bàn tay nặn bột” cũng trải qua những công đoạn như trên. Giáo viên tập hợp những thắc mắc của học sinh thành một số câu hỏi chung về mùi vị, hình dạng, đặc điểm khi chảy,  hòa tan và thấm hay không thấm qua đồ vật của nước. Dụng cụ để học sinh làm thí nghiệm nhóm là cốc, ly, bình, sữa đậu, nước, đường, muối, cát, tấm kính, vải bông, nilon...Học sinh hào hứng thực hiện các thí nghiệm để tháo gỡ những thắc mắc trên và đối chiếu kết quả tìm được với kết quả trong sách giáo khoa. Trước khi kết thúc tiết dạy, cô Vân đặt câu hỏi để học sinh trả lời về ứng dụng của nước trong cuộc sống hằng ngày.

Đây là hai tiết dạy minh họa của phương pháp dạy học mới “Bàn tay nặn bột” do Sở GD-ĐT vừa tổ chức. Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Thị Phương Vinh, đây là hoạt động đầu tiên tại Hải Phòng nhằm chuẩn bị  vận dụng phương pháp này trong giảng dạy các môn Khoa học, Tự nhiên và xã hội trong trường tiểu học, theo Đề án “Triển khai phương pháp “Bàn tay nặn” bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011-2015” của Bộ GD-ĐT.“Bàn tay nặn bột” chú trọng việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi, nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp này còn thúc đẩy  rèn luyện kỹ năng diễn đạt nói và viết cho học sinh.

Bích Hạnh

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung