Quy hoạch tuyến đường trục đô thị Hải Phòng phải bám sát tiêu chí đô thị loại 1 cấp quốc gia
Cập nhật lúc19:12, Thứ Hai, 30/05/2011 (GMT+7)

(HPĐT)- Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền tại cuộc họp  nghe báo cáo về quy hoạch chi tiết 2 bên trục đường dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, chiều 30-5.

Cùng dự có các Phó chủ tịch UBND thành phố Đan Đức Hiệp và Lê Văn Thành.

Viện Quy hoạch đưa ra phương án quy hoạch chi tiết 2 bên trục đường dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Cụ thể, mở rộng phạm vi khai thác tới khu vực Tràng Duệ (An Dương) và Đồng Hòa (Kiến An); bố trí các công trình cao tầng như nhà ở, thương mại, dịch vụ…có chiều cao từ 21 đến 25 tầng; ưu tiên vị trí mặt đường trục để tổ chức các công trình công cộng với chiều cao từ 7-9 tầng, kết với hài hòa với hệ thống cây xanh, mặt nước…Các khu dân cư nằm ở vị trí mặt tiền được chuyển đổi thành khu chung cư, kết hợp với dịch vụ thương mại và tái định cư. Dự kiến, phạm vi nghiên cứu khoảng 2.200 ha; kinh phí đầu tư khoảng 12.300 tỷ đồng. Dự án sau khi hoàn thành và tiến hành đấu giá đất thu về khoảng 69 nghìn tỷ đồng…

 

Tuyến đường trục đô thị có chiều dài hơn 20km, bắt đầu từ nút giao với Quốc lộ 10 (xã Lê Lợi, huyện An Dương) đến nút giao với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (phường Nam Hải, quận Hải An)- là trục giao thông Đông - Tây quan trọng của thành phố kết nối các chức năng khác nhau của toàn bộ đô thị Hải Phòng.

 

Các đại biểu phân tích rõ những ưu điểm và hạn chế của phương án. Theo đó, ưu điểm của dự án là khả năng khai thác đất với diện tích lớn, trong khi vẫn bảo đảm kiến trúc cảnh quan đô thị. Ngược lại, phải di chuyển dân cư và đền bù tái định cư rất lớn. Bên cạnh đó, các ý kiến đề xuất việc phân kỳ đầu tư cho hợp lý, rà soát và làm rõ các công trình cần di chuyển, đền bù, giải tỏa; tính toán lại kinh phí của dự án cho sát với thực tễ…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đề nghị Viện Quy hoạch làm rõ hơn tính chất của đô thị Hải Phòng, trong đó chú ý bám sát tiêu chí Hải Phòng là đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia; đặc biệt lưu ý tới không gian cây xanh, bãi đỗ xe tĩnh…; tách hệ thống đường giao thông cho các loại phương tiện, tạo nút giao thông liên kết với các tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường 100m, đường liên phường…; rà soát lại các dự án trong phạm vi nghiên cứu của đồ án. Dự án nào đã cấp chứng chỉ quy hoạch nhưng chưa triển khai kiên quyết thu hồi; xem xét lại các con số về dự toán kinh tế…

Viện Quy hoạch tiếp thu, chỉnh sửa và trình UBND thành phố phê duyệt trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung