Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố khóa 15
Chất vấn và trả lời chất vấn nhiều vấn đề nóng về giao thông, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn
Cập nhật lúc21:58, Thứ Năm, 07/12/2017 (GMT+7)

Thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm cam kết trước đại biểu và cử tri

 

(HPĐT) - Ngày 7-12, kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố khóa 12 dành trọn thời gian nghe  báo cáo về thực hiện các cam kết tại các kỳ họp trước; chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì phiên họp. Giám đốc Sở Giáo dục - Đạo tạo Nguyễn Xuân Trường; Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh; Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bách Phái báo cáo về việc thực hiện các cam kết với đại biểu HĐND thành phố, cử tri tại các kỳ họp trước. Tiếp đó, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Vũ Duy Tùng; Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Phạm Văn Lập; Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh trả lời chất vấn.

 

 

Trước đó, các đại biểu nghe báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại tổ chiều 6- 12. Theo đó, tại 5 tổ có 61 lượt ý kiến, trong đó 35 lượt ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh thành phố năm 2017; phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2018 và chủ đề năm 2018 của thành phố; 26 lượt ý kiến về các chuyên đề, nghị quyết  trình kỳ họp và các nội dung khác. Hầu hết các ý kiến đều ghi nhận, đánh giá các nội dung trình tại kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố, phấn khởi trước kết quả đạt được năm trong 2017 của thành phố và tin tưởng vào triển vọng năm 2018.

 

 

Cam kết giảm tai nạn giao thông

 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Đức Hoan, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng về tình hình tai nạn giao thông của Hải Phòng diễn biến rất phức tạp, tăng cả về số người chết và người bị thương, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Vũ Duy Tùng nêu một số nguyên nhân như nhiều tuyến đường có mật độ xe công-ten-nơ lưu thông cao; có một số điểm tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông chưa được xử lý; ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn kém; do sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ; do phân luồng giao thông thực hiện một số dự án trọng điểm; một bộ phận người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn… Tuy nhiên, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo rất sát sao, các cấp, ngành vào cuộc quyết liệt; hạ tầng giao thông được đầu tư lớn xây dựng mới, cải tạo nên tới thời điểm này, tai nạn giao thông đang được kiềm chế và năm 2018 phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí. Các biện pháp được đề cập là xử lý dứt điểm các điểm đen; nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; chấn chỉnh công tác quản lý; triển khai nhanh các dự án trọng điểm; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông…

 

Đại biểu Lê Lương, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh chất vấn, đường Mạc Đăng Doanh (ĐT 355) đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công năm 2017, nhưng vì sao chưa được triển khai? Giám đốc Sở GTVT cho biết, dự án được thực hiện trong giai đoạn 2018-2020, hiện đang làm thủ tục phê duyệt. Trước mắt, Sở GTVT bố trí kinh phí duy tu, sửa chữa tuyến đường.

 

Đổng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn.		                  Ảnh: Duy tHính

        Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ảnh: Duy Thính

 

Cũng liên quan tới an toàn giao thông,  đại biểu Phạm Thành Văn, Bí thư Quận ủy Hải An đề nghị ông Vũ Duy Tùng trả lời rõ: bao giờ thì hoàn trả lại một số tuyến đường hư hỏng nặng do phân luồng cho phương tiện lưu thông để thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm. Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở đã triển khai sửa chữa, khắc phục một phần và sẽ làm tiếp trong năm 2018 khi được bố trí kinh phí. Riêng các tuyến đường Kiều Hạ, Đông Hải, Hà Đoạn sẽ tổ chức sửa chữa ngay và hoàn thành trong năm 2017. Tuy nhiên, đại biểu Phạm Thành Văn chưa đồng ý với câu trả lời này và đề nghị phải làm đồng bộ, dứt điểm, nếu chỉ sửa chữa, gắn vá, vẫn tiềm ẩn tai nạn giao thông. Chủ tọa cuộc họp, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu phải có phương án xử lý dứt điểm, hoàn trả lại mặt đường trong thời gian sớm nhất, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

 

Đại biểu Nguyễn Đức Thọ, Bí thư Huyện ủy An Lão hỏi, bao giờ lắp đặt các cụm đèn tín hiệu giao thông trên đường 10, Giám đốc Sở GTVT cho biết đang huy động các nguồn lực thực hiện.

 

 

Giảm ùn tắc, quy hoạch điểm đỗ xe hợp lý

 

Đại biểu Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an thành phố đề nghị làm rõ các biện pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô. Ông Vũ Duy Tùng cho biết, Sở đã tham mưu, đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp thông qua phân luồng giao thông; cấm các loại xe tải 0,5 tấn-1,5 tấn lưu thông trên các tuyến đường nội đô từ 6 giờ đến 20 giờ hằng ngày; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; tổ chức sắp xếp lại lòng đường; tăng cường kiểm tra các phương tiện dừng, đỗ tùy tiện…

 

Đại biểu Lưu Xuân Cải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố phản ánh thêm: Khu vực cầu Niệm thường xuyên xảy ra ùn tắc, có nhiều hôm kéo dài 2- 3 tiếng, lực lượng công an phải huy động mấy chục người ra điều phối rất vất vả. Nguyên nhân chính là do lưu lượng xe khách ra vào bến xe Niệm Nghĩa khá dày đặc. Ông Vũ Duy Tùng trả lời, đã có phương án từng bước giảm tải bến xe Niệm Nghĩa, điều một số tuyến xe sang bến xe Thượng Lý, đồng thời có lộ trình di chuyển bến xe này ra khỏi nội đô.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Tuấn, Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Chân đề nghị cho biết trách nhiệm của Sở GTVT về tình trạng xe ô tô đỗ trên nhiều tuyến phố, gây ùn tắc giao thông. Ông Vũ Duy Tùng thông tin, Sở đã xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định. Sau khi được chấp thuận, Sở sẽ triển khai ngay công tác thu phí, quy định các điểm đỗ xe tại khu vực nội đô.

 

 

Tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc bảo đảm theo quy hoạch, quy chuẩn

 

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương, Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng nêu vấn đề: độ cao tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc thiết kế cao 25m, nhưng một số doanh nghiệp đóng tàu cho rằng sẽ không bảo đảm thông thuyền cho các tàu ra vào sửa chữa và đề nghị làm rõ.

 

Giám đốc Sở GTVT Vũ Duy Tùng cho biết, tĩnh không cầu qua sông Văn Úc được tính toán trên cơ sở quy hoạch cấp sông (cấp 2) đã được Bộ GTVT phê duyệt; quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy. Theo đó, khu vực này được quy hoạch cho các cơ sở đóng tàu có trọng tải dưới 5000 tấn hoặc làm vệ tinh cho các nhà máy đóng tàu khác trong khu vực. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có ý kiến cho rằng, với hiện trạng luồng hiện hữu, điều kiện thủy văn khu vực chịu ảnh hưởng chế độ nhật triều, khả năng khai thác cửa sông Văn Úc so với các cửa sông khu vực, nghiên cứu, tính toán đối với tàu pha sông biển trọng tải tới 3000 DWT hạn chế, lợi dụng thủy triều là hợp lý.

 

Từ đó, độ cao thông thuyền này đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận; Bộ GTVT thẩm định và UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng xác định tĩnh không 25m. Theo ông Vũ Duy Tùng, việc triển khai đầu tư xây dựng cầu qua sông Văn Úc bảo đảm đúng các quy định của pháp luật hiện hành và các quy hoạch, tiêu chuẩn, kỹ thuật liên quan.

 

Tuy nhiên, khi có ý kiến của doanh nghiệp, Sở GTVT báo cáo UBND thành phố; UBND thành phố đã có công văn gửi Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành yêu cầu các ngành liên quan làm rõ hơn quá trình cấp phép cho doanh nghiệp đóng tàu. Giám đốc Sở KHĐT Lê Trung Kiên cho biết, giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương từ năm 2008, quy mô đóng tàu chỉ 3000 tấn, nhưng thỏa thuận mặt bằng lại ghi có khả năng đóng tàu 10.000 tấn (không phải là cấp phép cho đóng tàu 10.000 tấn), có thể vì thế nên doanh nghiệp hiểu lầm. Ông Vũ Duy Tùng cho biết, nếu nâng độ cao tĩnh không, sẽ phải điều chỉnh cấp sông lên cấp 1 và cấp đặc biệt, liên quan tới quy hoạch và phải duy tu hạ tầng bên dưới, phải đầu tư lớn; cầu vượt sông cũng phải nâng lên, chi phí không nhỏ, do Bộ GTVT quyết định. Thời gian tới, Sở tiếp tục mời 2 doanh nghiệp, các cơ quan liên quan để họp bàn cụ thể hơn.

 

 

Ngành GTVT tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm

 

Tổng kết phần trả lời của Giám đốc Sở GTVT Vũ Duy Tùng, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá, năm 2017, ngành GTVT thực hiện được nhiều công việc. Nổi bật nhất là triển khai nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông: cầu Hàn, cầu Đăng, các cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Lê Hồng Phong và Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ, cầu Tam Bạc…; có sự chỉ đạo, điều hành rất cụ thể, góp phần vào thành công chung.

 

Tuy nhiên, một số việc chưa được ngành tập trung cao khiến cử tri, nhân dân băn khoăn, cần  rút kinh nghiệm về thực hiện cam kết, trách nhiệm của mình. Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, bảo đảm an toàn giao thông là nhiệm vụ quan trọng. Trung ương đã có quy định, chỉ đạo rất cụ thể về trách nhiệm. Nhưng năm qua, Hải Phòng không hoàn thành nhiệm vụ. Có nhiều nguyên nhân khách quan nhưng yêu cầu của nhân dân, của đất nước  phải làm quyết liệt hơn, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho nguyên nhân khách quan.  Thường trực HĐND thành phố yêu cầu ngành GTVT sớm lập lại trật tự trong quản  lý các điểm đậu đỗ xe, trước hết tại trung tâm thành phố, bãi bỏ ngay việc ban hành quy chế, quy định không phù hợp, xử lý dứt điểm, bảo đảm dải trung tâm không cho đậu xe.  Về an toàn giao thông, ngành rà soát lại các tuyến giao thông, giờ hoạt động của các phương tiện, rà soát các điểm chưa đầu tư cụm đèn tín hiệu; các điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông và cho làm triệt để… Ngành tập trung cao nhân lực cho vấn đề này, phát động toàn hệ thống chính trị, tổ chức tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức người dân, giảm tai nạn giao thông. Thường trực HĐND thành phố yêu cầu Sở GTVT bảo đảm thực hiện yêu cầu của Chính phủ giảm 5% cả số vụ, số người bị thương, số người chết do tai nạn giao thông.

 

Về hoàn trả các mặt đường bị ảnh hưởng do thi công nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ, nếu càng để lâu càng xuống cấp, giao Sở GTVT từ giờ tới Tết nguyên đán lập dự án hoàn trả mặt đường 353, Vạn Mỹ, Lê Hồng Phong, bố trí kinh phí sửa chữa kịp thời. Cần tiếp tục quy hoạch một số bến xe để thay thế, có lộ trình để đóng cửa các bến xe ở trung tâm thành phố.

 

Về độ cao thông thuyền cầu sông Văn Úc, doanh nghiệp có ý kiến, ngành GTVT rà soát kỹ về mặt pháp lý, nếu chặt chẽ rồi, thực hiện theo tinh thần tĩnh không 25 m. Việc tăng chiều cao cầu có nhiều trở ngại, ảnh hưởng tới  việc đi lại của người dân, phát sinh thêm kinh phí hàng trăm tỷ đồng, phải xem xét, cân nhắc kỹ.

 

 

Xây dựng Nhà tang lễ thành phố bảo đảm văn minh đô thi

 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế về chủ trương xây dựng Nhà tang lễ tại địa điểm cũ trại tạm giam của Công an thành phố có đúng quy hoạch, có ảnh hưởng tới thu hút khách du lịch; xe tang ra vào có gây ùn tắc giao thông hay không; xây dựng gần bệnh viện có gây tâm lý, có biện pháp gì giảm tiếng ồn? Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh khẳng định: xây dựng Nhà tang lễ thành phố trong giai đoạn hiện nay là rất cấp bách, bởi thành phố mới có 4 nhà tang lễ, trong đó chỉ có 1 nhà tang lễ của Bệnh viện Hải quân đáp ứng yêu cầu, còn lại không bảo đảm tiêu chuẩn. Do đó, tình hình tổ chức tang lễ khu vực đô thị hiện nay rất tùy tiện, tình trạng chiếm giữ vỉa hè, lòng đường làm lễ tang rất phổ biến, ảnh hưởng tới mỹ quan và trật tự đô thị, giao thông. Theo quy hoạch, Hải Phòng hiện cần tối thiểu 8 nhà tang lễ. Sở Xây dựng đã đề xuất 4 địa điểm, trong đó có 2 địa điểm nằm trong quy hoạch nghĩa trang thành phố là khuôn viên Bệnh viện Việt-Tiệp cơ sở 2 ở xã An Đồng (An Dương) và trên đường liên phường tại phường Tràng Cát (quận Hải An); 2 địa điểm nằm ngoài quy hoạch nghĩa trang là khu đất chân cầu Niệm 2, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) và khu đất quy hoạch mở rộng Bệnh viện Việt-Tiệp tại địa điểm cũ Trại tạm giam của Công an thành phố trên đường Nguyễn Đức Cảnh.

 

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, việc di chuyển Nhà tang lễ Bệnh viện Việt-Tiệp vào khu đất của trại tạm giam cũ có sẵn mặt bằng, sẽ đáp ứng ngay nhu cầu của cộng đồng dân cư. Đây không phải là công trình xây mới mà thực chất là di chuyển Nhà tang lễ Bệnh viện Việt-Tiệp vào phía trong. Sở cũng đã đề xuất các giải pháp quy hoạch, thiết kế, quản lý vận hành phù hợp với quy định và nếp sống của người dân. Ông Phùng Văn Thanh khẳng định, nhà tang lễ di chuyển vào phía trong sẽ cách xa khu dân cư, mở tuyến đường mới đi ra đường Trần Nguyên Hãn, không mở đi ra khu vực dải trung tâm và đường Nhà thương để bảo đảm các yêu cầu về giao thông, thu hút khách du lịch và việc khám chữa bệnh của nhân dân. Hoạt động tang lễ cũng được quản lý theo quy chế riêng, bảo đảm nếp sống văn minh đô thị, thiết kế hệ thống cách âm, lọc gió, thu gom và vận chuyển rác thải, nước thải tiên tiến, giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường chung của khu vực.

 

Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành nhấn mạnh, xây dựng nhà tang lễ là cần thiết để phục vụ cho người dân. Chủ trương lựa chọn xây dựng nhà tang lễ gần bệnh viện, trong khu vực trung tâm thành phố là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều gia dình sống trong ngõ chật hẹp, hoặc ở nhà cao tầng rất khó khăn khi có tang gia, hoặc thậm chí ở mặt đường nhưng tổ chức tang lễ trên hè phố, lòng đường cũng rất bất tiện. Trong thành phố, để tìm được địa điểm phù hợp, đúng tiêu chuẩn quy định rất khó. Đồng chí nêu rõ: chủ trương đúng nhưng nhân dân chưa đồng tình, ủng hộ thì chủ trương dó chưa thành công. Vì vậy, giao UBND thành phố nghiên cứu, xây dựng phương án cụ thể, quy hoạch, thiết kế kiến trúc thật  khoa học, bảo đảm không ảnh hưởng tới du lịch, giao thông. Sau khi có quy hoạch chi tiết sẽ công khai xin ý kiến nhân dân. Đây là vấn đề khá nhạy cảm nên UBND thành phố cần mời tư vấn, khảo sát kỹ, chọn hướng kiến trúc, hướng đi, hướng dẫn kỹ việc cách ly, công bố công khai nội quy  thực hiện tang lễ theo nếp sống mới … Khi lòng dân ủng hộ, tổng hợp lại báo cáo thành phố, mới cho triển khai. Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, thành phố quyết tâm xây dựng công trình nhà tang lễ nhưng rất thận trọng. Có thể tìm thêm phương án khác, nhưng trong phạm vi trung tâm thành phố. Quan trọng là phải làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân đồng thuận, ủng hộ.

 

 

Rút kinh nghiệm việc cấp phép nhà 135 phố Đinh Tiên Hoàng

 

Đại biểu Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị làm rõ trách nhiệm và hướng xử lý vi phạm đối với nhà 135 phố Đinh Tiên Hoàng. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh, nhà số 135 phố Đinh Tiên Hoàng do ông Tạ Sơn Lâm và bà Phạm Thị Ngọc Hà quản lý và sử dụng, hiện trạng trước đây là công trình có quy mô 2 tầng, đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm sinh hoạt hằng ngày cho người sử dụng. Vì vậy, gia đình xin cấp giấy phép xây dựng 5 tầng. Tuy nhiên, do khu vực này gần sát Nhà hát thành phố và theo các quy chuẩn, quy định không được cao hơn Nhà hát thành phố. Trong khi đó, gia đình đã xây dựng  được 3 tầng và cột tầng 4. Về giải pháp, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, quận Hồng Bàng họp, căn cứ theo quy định, đề xuất cho phép xây dựng 3 tầng và 1 tầng tum  xây lùi về phía sau với yêu cầu không cao hơn Nhà hát thành phố. Gia đình cơ bản đồng ý theo phương án này.

 

Đồng chí Lê Văn Thành yêu cầu Sở Xây dựng cần rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm trong việc cấp phép. Về xử lý cần kiên quyết, yêu cầu xây dựng đúng quy hoạch, không nhân nhượng. Chủ tịch UBND thành phố phải chịu trách nhiệm đến cùng việc này, trong tháng 12 phải xử lý xong.

 

 

Chú trọng tới điện chiếu sáng đô thị

 

Đại biểu Lê Trí Vũ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hải Phòng cho rằng, số lượng và chất lượng đèn chiếu sáng chưa đáp ứng yêu cầu thành phố sáng, xanh, sạch đẹp, mới chỉ chú trọng khu vực trung tâm, còn lại chiếu sáng ở những công trình kiến trúc lớn, các đường nhỏ, nhất là đường ngõ chưa bảo đảm tiêu chí chiếu sáng, bảo đảm an toàn giao thông; đèn tiết kiệm năng lượng chiếm tỷ lệ thấp và đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng nêu rõ giải pháp khắc phục.

 

Theo ông Phùng Văn Thanh, Hải Phòng mới có hơn 27,760 bóng chiếu sáng công cộng, trong khi theo tiêu chuẩn phải là 56.146 bóng, mới đáp ứng chưa được 50% nhu cầu. Sở Xây dựng đã có dự án trình UBND thành phố phân kỳ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng bảo đảm theo quy chuẩn.

 

Đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu, về đèn chiếu sáng, nên đưa vào kế hoạch hàng năm, xin ý kiến HĐND thành phố để lắp đặt… Đồng chí cũng lưu ý Giám đốc Sở Xây dựng cần tăng cường hơn trong quản lý trật tự đô thị; xử lý nghiêm minh vi phạm, giữ vững kỷ cương.  Cùng với đó là xem xét lại việc cắt tỉa cây xanh, đồng thời khẩn trương thực hiện đề án trồng cây xanh, bảo đảm các tuyến đường đều có cây xanh. Sở Xây dựng sớm chủ trì mời các phường bàn bạc về chủ trương hỗ trợ xi măng xây dựng đường ngõ. Đây là nhu cầu rất cần thiết để chỉnh trang đô thị.

 

 

Năm 2019, 100% số xã của Hải Phòng hoàn thành xây dựng nông thôn mới

 

Trả lời câu hỏi  của đại biểu Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao về chủ trương hỗ trợ xi măng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phạm Văn Lập cho biết: trong 5 năm (2013-2017) thành phố hỗ trợ trên 510 nghìn tấn xi măng (tương ứng 751 tỷ đồng), các địa phương tiếp nhận hơn 438 nghìn tấn xi măng, làm được 2.938 km đường giao thông nông thôn. Việc thực hiện làm đường giao thông được triển khai với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, qua đó hạn chế tối đa lãng phí. Các tuyến đường được thi công từ nguồn hỗ trợ xi măng đạt chất lượng tốt, đến nay chưa có công trình nào hư hỏng.

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây tiến độ xây dựng đường giao thông chậm lại, một phần do số lượng công trình hoàn thành lớn (gần 3.000 km), đặc biệt là đường giao thông thôn, xóm. Để chương trình tiếp tục được triển khai, Sở đề nghị HĐND thành phố, UBND thành phố xem xét điều chỉnh cơ chế hỗ trợ cho các địa phương, cho phép địa phương sử dụng ngân sách hỗ trợ một phần kinh phí mua nguyên vật liệu, đào đắp cốt nền với đường giao thông nội đồng…

 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Văn Vi, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về tính khả thi mục tiêu đến năm 2019, 100% số xã trên địa bàn thành phố hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM, Giám đốc Sở NN-PTNT khẳng định: mục tiêu hoàn toàn có cơ sở. Theo phân tích của Giám đốc Sở, trong 2 năm 2018 và 2019 thành phố còn 65 xã hoàn thành 19 tiêu chí. Trong đó, kế hoạch năm 2018 là 15 xã và năm 201950 xã còn lại hoàn thành. Để hỗ trợ các xã trên, thành phố dự kiến đầu tư cho xây dựng nông thôn mới năm 2018 là 860 tỷ đồng (15 xã về đích năm 2018, bình quân được hỗ trợ 24 tỷ đồng; 50 xã còn lại mỗi xã được hỗ trợ 10 tỷ đồng). Và đến năm 2019, tiếp tục đầu tư cho 50 xã còn lại khoảng 15 tỷ đồng/xã.

 

Liên quan đến việc “giải cứu lợn”, theo Giám đốc Phạm Văn Lập: tình hình chăn nuôi trên địa bàn thành phố từng bước ổn định; giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi giảm thua lỗ. Nhưng để giải quyết tận gốc vấn đề này, Sở khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại tập trung, chăn nuôi công nghiệp, giảm số lượng chăn nuôi nông hộ quy mô nhỏ. Đồng thời, tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ và chế biến, giảm khâu trung gian; thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chăn nuôi hằng năm trên cơ sở tính toán sát nhu cầu của thị trường, bảo đảm cung không vượt cầu.

 

Cho biết về chủ trương cấp nước sạch nông thôn thành phố đến năm 2020 có 100% số người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, từ năm 2016 đến nay, Sở NN-PTNT phối hợp các đơn vị, địa phương hỗ trợ 5 doanh nghiệp xây dựng hệ thống cấp nước sạch tới 57 xã (bằng 40% tổng số xã) được sử dụng nước sạch như nước sạch đô thị. Thời gian tới, Sở mong muốn các cấp, ngành và người dân các xã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp cung cấp nước sạch quy mô lớn vào đầu tư tại khu vực nông thôn. Đồng thời, có giải pháp bảo vệ nguồn nước. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% số hộ dân nông thôn được cấp nước sạch theo tiêu chuẩn nước sạch đô thị.

 

Trước đó, Giám đốc Sở NN-PTNT báo kết quả trước kỳ họp về nội dung ngành đã cam kết tại kỳ họp trước.

 

Kết luận phần chất vấn của Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, chủ tọa kỳ họp ghi nhận nỗ lực của ngành nông nghiệp. Đồng chí yêu cầu, Giám đốc Sở NN-PTNT và ngành cần tập trung cao đưa 65 xã còn lại hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2019; nghiên cứu triển khai chương trình hỗ trợ xi măng xây dựng NTM và xem xét hỗ trợ thêm nguyên vật liệu cho nhân dân. Về tiêu chí người dân nông thôn được sử dụng nước sạch, đồng chí yêu cầu đến năm 2020, 100% các xã sử dụng nước sạch theo chuẩn đô thị.

 

 

Ngành Giáo dục thực hiện nghiêm cam kết

 

Là người đầu tiên báo cáo kết quả việc cam kết, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Xuân Trường khẳng định: Sở thực hiện nghiêm 2 nội dung cam kết tại kỳ họp thứ 5. Cụ thể, với nội dung tổng kết, đánh giá việc áp dụng mô hình trường học mới VNEN, sau khi nghiên cứu, xem xét, Sở chỉ đạo ngừng triển khai mô hình này tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố từ năm học 2017-2018.

 

Tuy nhiên, ông Trường cho rằng: các thành tố tích cực của mô hình trường học mới VNEN như đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học…, Sở khuyến khích các trường có điều kiện áp dụng. Riêng vấn đề tổ chức thi vào lớp 10, Sở đề xuất, báo cáo thành phố xem xét phương án tuyển sinh cho kỳ thi năm tới. Trong đó, Sở đề xuất phương án tuyển sinh vào THPT công lập như sau: học sinh làm 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và tổ hợp kiến thức 2 môn (môn tiếng Anh và 1 môn trong số các môn còn lại, sẽ công bố vào đầu tháng 4 hằng năm).

 

 

Đấu giá thuốc thấp hơn 11% so với địa phương khác

 

Về vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh thông tin: từ khi có Luật ATTP, Sở tham mưu với các cấp ban hành 93 văn bản liên quan. Riêng trong năm 2017, thành phố không phát hiện việc sử dụng hóa chất cấm, kháng sinh cấm, chất cấm trong chăn nuôi. Toàn thành phố có 1.600 hộ tại 51 xã, thị trấn của 6 huyện tham gia và cam kết cung cấp thực phẩm sạch.

 

Liên quan đến giám sát các bếp ăn tập thể. Giám đốc Sở Y tế cho biết: trên địa bàn thành phố hiện có 134 bếp ăn tập thể, trong đó có 45 bếp ăn tập thể tự nấu, 66 bếp ăn tập thể thuê nấu; còn lại mua cơm hộp từ ngoài. Vừa qua, Sở kiểm tra đột xuất 4 cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, qua kiểm tra đình chỉ hoạt động tạm thời 3 cơ sở. Về vấn đề này, Sở Y tế nhận khuyết điểm chưa triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tuyến quận, huyện, xã, phường, thị trấn để tăng hiệu lực quản lý và nâng cao ý thức chấp hành của người sản xuất, kinh doanh.

 

Về vấn đề quản lý giá thuốc, chất lượng thuốc khám chữa bệnh, bán thuốc theo đơn, Giám đốc Sở Y tế  Phạm Thu Xanh cho biết: năm 2017, ngành lựa chọn 1.706 thuốc thực hiện đấu giá và đấu ở mức giá thấp hơn 11% so với giá kế hoạch. Ngành triển khai niêm yết hơn một nghìn biển điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở kinh doanh thuốc, kịp thời tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh của người dân về vi phạm trong kinh doanh thuốc.

 

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế thừa nhận trên địa bàn thành phố  còn một số cơ sở kinh doanh dược vi phạm về niêm yết giá, niêm yết không đầy đủ, rõ ràng; còn tình trạng bán thuốc không kê đơn, kê đơn thực phẩm chức năng dưới dạng tư vấn diễn ra tinh vi, khó kiểm soát. Thời gian tới Sở tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm lĩnh vực này.

 

 

Đẩy nhanh việc hỗ trợ xây dựng nhà ở với người có công

 

Là giám đốc Sở thứ 3 trả lời về thực hiện các cam kết trước kỳ họp và nhân dân, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bách Phái khẳng định: 6 nội dung Sở cam kết đều được triển khai đầy đủ, nhiều việc hoàn thành. Trong đó, việc đổi bằng Tổ quốc ghi công có 811/811 đề nghị đổi được xác minh và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý, hiện không còn hồ sơ tồn đọng. Với cam kết tăng cường thanh tra, kiểm tra thực hiện an toàn lao động tại các đơn vị, đặc biệt là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động phổ thông, từ tháng 6 đến nay, Sở phối hợp thực hiện kiểm tra 96 đơn vị trong các ngành, nghề có nguy cơ cao mất an toàn an lao động, phạt 69 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh lao động với hơn 700 triệu đồng, tăng 217% so với 6 tháng đầu năm 2017.

 

Liên quan đến cam kết hỗ trợ nhà ở đối với người có công theo Quyết định 22 của Chính phủ chưa bảo đảm yêu cầu, Giám đốc Nguyễn Bách Phái đề nghị Sở Xây dựng tham mưu kịp thời với UBND thành phố định kỳ nắm bắt, đôn đốc tiến độ thực hiện và vướng mắc phát sinh để có phương án tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ triển khai trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Đồng thời, mong muốn các địa phương thực hiện xét duyệt đúng đối tượng, thứ tự ưu tiên...

 

Kết luận việc thực hiện cam kết của 3 Sở, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành đánh giá cao công tác chuẩn bị và kết quả thực hiện cam kết của giám đốc các Sở; đồng thời đề nghị trong thời gian tới cần có sự tập trung quyết liệt hơn, đề ra các kế hoạch, lộ trình cụ thể tiếp tục thực hiện các nội dung cam kết tại kỳ họp, cử tri và nhân dân.

Nhóm PV thời  sự - chính trị

.