Ngày làm việc thứ 14, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14
Bảo đảm sự bình đẳng giới
Cập nhật lúc23:02, Thứ Năm, 09/11/2017 (GMT+7)

Cân nhắc một số phạm vi mở rộng của Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

 

(HPĐT) - Ngày 9-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới; nghe trình bày tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), sau đó thảo luận tổ về nội dung này.

 

 

Tạo sự bình đẳng nam-nữ thực chất

 

Điều hành phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, bình đẳng giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 11 đã thông qua Luật Bình đẳng giới, có hiệu lực từ ngày 1-7-2007. Trong đó xác định rõ mục tiêu bình đẳng giới là xóa bỏ phân biệt về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nguồn nhân lực tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ. Hơn 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, nước ta đạt những tiến bộ đáng kể, nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức. Đây cũng là lần đầu Quốc hội xem xét thảo luận riêng đối với báo cáo này của Chính phủ nhằm có các giải pháp mạnh mẽ hơn thực hiện bình đẳng giới. 

 

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, vai trò của phụ nữ được phát huy. Tuy nhiên,  việc quán triệt, tổ chức triển khai công tác bình đẳng giới chưa nhận được sự quan tâm sâu sát, đầy đủ của nhiều cơ quan, đơn vị. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bình đẳng giới còn nhiều hạn chế. Trong tổng số 22 chỉ tiêu của Chiến lược đề ra đến năm 2020, đến nay có 8 chỉ tiêu đã đạt và sẽ duy trì đạt vào năm 2020, 2 chỉ tiêu không đạt và một số chỉ tiêu đã được các bộ, ngành, địa phương triển khai nhưng không có khả năng thu thập đầy đủ số liệu. Từ đó, Chính phủ đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, nhằm tăng cường việc thực hiện pháp luật về bình đẳng giới và các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

 

Đại biểu Thuận Hữu (Hải Phòng) phát biểu tại thảo luận tổ về Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).
Đại biểu Thuận Hữu (Hải Phòng) phát biểu tại thảo luận tổ về Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

 

Trình bày báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ; đồng thời đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thúc đẩy việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật; trong quá trình việc xem xét, quyết định ngân sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội; quan tâm khía cạnh giới trong hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật và việc bảo đảm bình đẳng giới thực chất theo mục tiêu đã đề ra.

 

Phát biểu thảo luận, các đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau); Ngàn Phương Loan (Lạng Sơn); Lê Thị Yến (Phú Thọ); Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương); Phan Văn Tường (Thái Nguyên); Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre); Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội)... góp ý thêm các nội dung: bảo đảm  tỷ lệ lãnh đạo là phụ nữ ở các địa phương; giải pháp giảm khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị; chăm sóc cho phụ nữ lớn tuổi đơn thân; chính sách bảo vệ và hỗ trợ người mẹ; bảo đảm quyền bình đẳng giới trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, nhất là ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc ít người; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ nông thôn... Các đại biểu cũng góp ý về việc lồng ghép nội dung bình đẳng giới trong các văn bản quy phạm pháp luật; phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, phụ nữ; bảo đảm chế độ lương hưu cho phụ nữ; nâng cao hiệu quả truyền thông về bình đẳng giới; giải pháp ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; bảo đảm bình đẳng giới trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ; xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bình đẳng giới; nghiên cứu sửa đổi quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lao động, cống hiến cho phụ nữ...

 

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) phản ánh: thời gian qua dư luận, báo chí và cử tri rất băn khoăn khi còn một bộ phận không nhỏ cán bộ lãnh đạo, kể cả những người đứng đầu cấp ủy Đảng ở một số địa phương vì muốn có thêm “vợ bé” hay “bồ nhí” để quản lý khối tài sản khổng lồ do tham nhũng mà có, nên chỉ đạo cấp dưới  quy hoạch bổ nhiệm "hot girl” siêu tốc vào vị trí quản lý lãnh đạo, mà  báo chí đã nêu.  Nếu Chính phủ, Quốc hội không quan tâm thấu đáo, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp không xử lý nghiêm minh, sẽ trở thành tiền lệ rất nguy hiểm, dẫn đến vi phạm pháp luật, coi thường phụ nữ, coi phụ nữ chỉ để đáp ứng những dục vọng tầm thường của mình, vô hình chung tạo ra lối sống thiếu lành mạnh trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, gây bất bình trong dư luận xã hội. “Như trường hợp ở Thanh Hóa đến bây giờ  cũng không biết là cô gái trẻ ấy đã đi đâu, đây không biết là quan tâm, tạo thuận lợi hay là hại chị em phụ nữ”, đại biểu dẫn chứng ví dụ.

 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị nghiên cứu để lao động nữ được lựa chọn quyền nghỉ hưu theo quan điểm là 2 giới phải tương đương nhau. Còn phụ nữ ai chọn về hưu từ tuổi 55, 56 hay tuổi 59, 60 là quyền của chị em chứ không bắt buộc phải về nghỉ hưu từ lúc 55 tuổi.

 

Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh-Xã hội Đào Ngọc Dung cũng  báo cáo Quốc hội việc xử lý chênh lệch mức lương hưu của phụ nữ nghỉ hưu trước và sau ngày 1-1-2018 theo Điều 2 khoản 2, Điều 56 và khoản 2 Điều 74 Luật Bảo hiểm xã hội. Theo Bộ trưởng, vấn đề này Chính phủ sớm phát hiện và tiến hành khảo sát đánh giá tác động, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 9. Chính phủ đã xem xét tại phiên họp thường kỳ tháng 10 và có báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội quyết định theo thẩm quyền đề xuất của Chính phủ theo hướng vừa  bảo đảm thực thi pháp luật vừa  bảo đảm nguyên tắc đóng hưởng và quan tâm tới vấn đề bình đẳng giới; thực hiện theo lộ trình, không gây sốc, không gây bức xúc trong xã hội.

 

 

Sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng: cần thiết nhưng cần thận trọng, cân nhắc kỹ

 

Trình bày Tờ trình về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, sau 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, công tác phòng, chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít, một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm, thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả thấp, gây tâm lý bức xúc và hoài nghi trong xã hội về quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta. Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tiếp tục kế thừa Luật hiện hành, đồng thời mở rộng việc áp dụng đối với các tổ chức xã hội và doanh nghiệp ngoài nhà nước.

 

Đại biểu Quốc hội đoàn Đà Nẵng, Lai Châu, Gia Lai, Hậu Giang thảo luận ở tổ.                                                 Ảnh: TTXVN
Đại biểu QH đoàn Đà Nẵng, Lai Châu, Gia Lai, Hậu Giang thảo luận ở tổ. Ảnh: TTXVN

 

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nêu rõ, hồ sơ dự án Luật cơ bản đáp ứng yêu cầu về thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Về sự cần thiết mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật sang khu vực ngoài nhà nước, Uỷ ban Tư pháp tán thành và cho rằng, trên thực tế tình hình tham nhũng khu vực ngoài nhà nước đã và đang xuất hiện ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động cạnh tranh lành mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh. Về đối tượng kê khai tài sản, thu nhập, Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án: Phương án 1: mở rộng phạm vi người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập đối với tất cả công chức khi được bổ nhiệm vào ngạch (bao gồm cả công chức xã, phường, thị trấn). Phương án 2: thu hẹp phạm vi người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chỉ áp dụng với đối tượng có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên ở Trung ương, từ 0,9 trở lên ở địa phương và một số đối tượng có hệ số phụ cấp chức vụ dưới 0,7 trong một số lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao.

 

Ủy ban Tư pháp chưa đồng tình với phương án 1 vì theo quy định hiện hành, đối tượng phải kê khai được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,2 trở lên và việc kê khai được thực hiện hàng năm. Còn trường hợp thu hẹp đối tượng kê khai như đề xuất tại phương án 2 của dự thảo Luật, cần làm rõ lý do để phân biệt việc lựa chọn người có nghĩa vụ kê khai ở Trung ương thì có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên, nhưng ở địa phương lại quy định từ 0,9 trở lên. Do đó, Uỷ ban Tư pháp cho rằng, trước mắt nên giữ nguyên đối tượng kê khai tài sản, thu nhập hoặc thu hẹp ở mức độ hợp lý, tập trung vào các đối tượng giữ vị trí quan trọng ở Trung ương, địa phương, những khu vực nguy cơ tham nhũng cao để bảo đảm tập trung nguồn lực tiến hành kiểm soát có hiệu quả hơn, tránh hình thức như thời gian vừa qua.

 

Tham gia thảo luận tại tổ, đại biểu Thuận Hữu  (Hải Phòng) tán thành nhận định của Ủy ban Tư pháp và cho rằng, sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng rất cần thiết, nhưng không thể vội vàng. Vì trong thực tế đang có muôn vàn vấn đề đặt ra cần nghiên cứu kỹ. Về phạm vi mở rộng, đại biểu cho rằng nên mở rộng nhưng phải tính toán cân nhắc, nếu không lại tạo thêm cơ hội cho tham nhũng. Nếu thấy chưa thật cần thiết thì chưa mở rộng. Đại biếu cho biết, có một số nội dung của Luật còn vênh nhiều so với các luật khác như điều 8 về Mặt trận, điều 9 về báo chí. Đồng thời, việc bổ sung thêm từ “báo chí chính thống” là không cần thiết, vì ở Việt Nam không có khái niệm báo chí chính thống và không chính thống; mạng xã hội không phải là báo chí. Cần nhận thức rõ, báo chí ở nước ta là công cụ chứ không phải là cơ quan quyền lực.

 

Chung quanh việc kê khai tài sản, đại biểu Thuận Hữu có nhiều băn khoăn. Nếu để như luật hiện hành, việc kê khai tài sản quá hình thức, có tác dụng nhưng không nhiều, nhưng nếu bổ sung có thể lại “vênh” với các luật khác. Do đó, phải hết sức cân nhắc, thận trọng. Đại biểu dẫn chứng, vừa rồi có tình trạng lợi dụng kê khai tài sản, “tung lên” công khai, ảnh hưởng tới cá nhân. Nhưng kê khai tài sản cũng không phải “đóng dấu mật”. Về đối tượng kê khai tài sản, Luật cũng không nên loại trừ, tất cả phải bình đẳng trong luật, vì dù là ai thì cũng phải chịu sự điều chỉnh của luật. Còn Đảng có quy định riêng thì thực hiện trong Đảng thôi, không nên đưa vào Luật. Đại biểu nhấn mạnh, kê khai tài sản là một trong những biện pháp có tác dụng nhất định nhưng cũng không phải là “phép màu” để phòng, chống tham nhũng.

 

Đại biểu Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) đồng tình với việc sửa đổi Luật, cho rằng rất cần thiết mở rộng phạm vi điều chỉnh vì nếu chỉ trong khu vực Nhà nước vẫn chưa đủ, trong khi càng ngày khu vực công và tư gắn bó chặt chẽ hơn. Đại biểu kiến nghị một số nội dung, từ ngữ cần rõ ràng hơn. Ví dụ quy định liêm chính nhưng thế nào là liêm chính thì trong phần giải thích từ ngữ cũng chưa có. Đại biểu đề nghị cần những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, mang tính đột phá hơn. Việc đưa nội dung giáo dục về phòng, chống tham nhũng vào chương trình học tại trường phổ thông cũng phải cân nhắc. Về kê khai tài sản, đại biểu nhất trí không mở rộng vì kê khai hầu như dựa trên sự tự nguyện, phạm vi lớn sẽ rất khó và hiệu quả kê khai chưa cao.

 

Về phần thu hồi tài sản tham nhũng, đại biểu cho rằng thực tế thu hồi được rất ít nên cần quy định chặt chẽ hơn. Mặt khác, về hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng cần giải pháp cụ thể hơn, quyết liệt hơn.

 

 

Quốc hội quyết định 4 nhóm vấn đề chất vấn

 

Theo thông báo của Tổng thư ký Quốc hội, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội quyết định 4 nhóm vấn đề chất vấn, người trả lời chất vấn có liên quan.

 

Một là: Công tác quản lý thuế (giải quyết nợ đọng thuế; thanh tra, kiểm tra; chống thất thu thuế, chuyển giá); hải quan bảo đảm nền tài chính an toàn, bền vững; giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả. Trách nhiệm trả lời chính: Bộ trưởng Bộ Tài chính. Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các bộ: Kế hoạch - Đầu tư, Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước và các bộ trưởng, trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

 

Hai là: Việc điều hành chính sách tiền tệ  bảo đảm hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý. Hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý và giải pháp bảo đảm an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng.

 

Trách nhiệm trả lời chính: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và các bộ trưởng, trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

 

Ba là:  Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình. Giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội.

 

Trách nhiệm trả lời chính: Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông.Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Công an, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục - Đào tạo và các bộ trưởng, trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

 

Bốn là: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính, các vụ án tham nhũng. Việc nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

 

Trách nhiệm trả lời chính: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng các Bộ: Công an, Nội vụ, Tư pháp và các bộ trưởng, trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

 

Sau các phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ có báo cáo và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ.

 

 

.