Khai mạc Phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Đề xuất chính sách ưu đãi thỏa đáng đối với vận động viên thành tích cao
Cập nhật lúc10:42, Thứ Ba, 12/09/2017 (GMT+7)

Sáng 11-9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 14 với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của 3 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến. Đó là các dự án: Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng và dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi).

Phiên họp tiến hành đến ngày 20-9, nhiều hơn 2 ngày so với dự kiến ban đầu do phát sinh thêm một số nội dung.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 7 dự án luật dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ tư. Đó là các dự án Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt; Luật An ninh mạng; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại; dự thảo Hiệp định khung giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ hợp tác sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình; việc gia nhập Công ước Istanbul năm 1990 về chế độ tạm quản hàng hóa; về đề xuất ký Bản ghi nhớ về việc thực hiện “Thu hoạch sớm”; Hiệp định Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng; kế hoạch kiểm toán năm 2018; việc chuẩn bị Kỳ họp thứ tư của Quốc hội.

Nội dung quan trọng khác tại phiên họp này là Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương cho ý kiến, chuẩn bị các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp này, không để chuyển sang phiên họp tháng 10, phiên họp rất hạn chế về thời gian vì ngày 23-10 khai mạc Kỳ họp thứ tư, Quốc hội (khóa 14).

Sau khi Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành nội dung làm việc đầu tiên với việc cho ý kiến vào dự án Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Kết luận buổi thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, về phạm vi điều chỉnh, thống nhất giữ lại phương án dự án luật này điều chỉnh chung cho cả 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Dự thảo luật đề xuất xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt theo hướng không tổ chức cấp chính quyền địa phương (không tổ chức HĐND và UBND). Tại các đơn vị này, chính quyền địa phương là Trưởng Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt, là người có thẩm quyền quyết định và tổ chức thực hiện toàn bộ các hoạt động hành chính- kinh tế - xã hội trên địa bàn đơn vị vị hành chính kinh tế đặc biệt. Trưởng Đơn vị vị hành chính kinh tế đặc biệt, các cơ quan khác của Nhà nước ở đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt chịu sự giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao tại đơn vị hành chính kinh tế- đặc biệt.

Nhấn mạnh về tổ chức chính quyền địa phương đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt là vấn đề lớn, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị trong 3 phương án, giữ 2 phương án để trình Quốc hội tiếp tục thảo luận, gồm: phương án như Chính phủ trình và cho rằng phương án này thể hiện tính "đặc biệt" về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Phương án 2 đề nghị quy định Trưởng đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt là đại diện của chính quyền cấp tỉnh tại đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt.

Về cơ chế chính sách đặc thù, các ý kiến tán thành cần có cơ chế, chính sách vượt trội, đột phá để tạo sức hút, sức cạnh tranh ở khu vực và quốc tế; tạo ra động lực phát triển kinh tế và xã hội.

Về chính sách riêng cho từng đơn vị hành chính đặc thù, Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu thêm để làm nổi trội hơn đối với từng đơn vị và tránh sự trùng lắp, tạo sự cạnh tranh nội bộ giữa các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua, các bước về quy trình và hồ sơ phải được tiến hành đồng bộ với nhiều công việc khác có liên quan, cụ thể là: xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt trình Quốc hội; xây dựng các đề án bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội...

Chiều 11-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chủ trì phiên họp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao dự kiến sửa đổi, bổ sung 22 điều, giữ nguyên 57 điều, bổ sung 1 điều mới; trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhằm khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao; khắc phục những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong hoạt động thể dục thể thao; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong quản lý các hoạt động thể thao; sửa đổi tên gọi cơ quan quản lý nhà nước về thể dục thể thao trong Luật Thể dục, thể thao hiện hành để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Dự thảo luật tập trung sửa đổi, bổ sung quyền và nghĩa vụ của vận động viên thành tích cao theo hướng phân định rõ giữa quyền và nghĩa vụ, tăng cường chính sách ưu đãi cho vận động viên trong trường hợp vận động viên đội tuyển quốc gia bị tai nạn trong khi tập luyện, thi đấu thể thao (Điều 32); sửa đổi, bổ sung quyền và nghĩa vụ của huấn luyện viên thể thao thành tích cao theo hướng phân định rõ giữa quyền và nghĩa vụ (Điều 33).

Cho ý kiến về nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: Vấn đề đầu tư cho vận động viên phải được quan tâm hơn. Vận động viên đạt huy chương của khu vực và quốc tế nên có chính sách ưu tiên đặc biệt như chế độ lương, nhà ở... để họ yên tâm thi đấu; thậm chí có chính sách trợ cấp suốt đời với vận động viên bị tai nạn, bởi để đoạt một huy chương họ phải đổ mồ hôi, xương máu, thậm chí hy sinh hạnh phúc riêng.

Tại phiên họp, nội dung giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, nếu quy định “cứng” nhà trường có trách nhiệm tổ chức mỗi năm ít nhất một cuộc thi thể thao toàn trường, sẽ gây khó khăn cho nhiều trường, nhất là những trường không có đất đai, sân trường. Việc quy định thể thao trong nhà trường chỉ nên ở mức độ có tính chất rèn luyện, không nên bắt buộc phải có thi đấu thể thao toàn trường.

Đồng tình quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, không nên quy định “cứng” mà chỉ nên khuyến khích trường nào có điều kiện thì tổ chức. Đối với các cuộc thi đấu thể thao của huyện, của tỉnh, các trường nên cử những người có thành tích tham gia. Còn nếu quy định “cứng” sẽ kéo theo nhiều vấn đề về ngân sách, kinh phí để tổ chức trong khi nhiều trường không có điều kiện.

 

TTXVN

.