Ngày làm việc thứ 19, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14
Các vấn đề liên quan tới đầu tư phát triển làm nóng nghị trường
Cập nhật lúc21:51, Thứ Năm, 15/06/2017 (GMT+7)

(HPĐT)- Ngày 15-6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng. Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt Thủ tướng Chính phủ báo cáo, làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực phụ trách. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

 

Đã giao 88% kế hoạch vốn đầu tư trung hạn


Trả lời đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) về triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ KHĐT đã phối hợp các bộ, ngành xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 2, đã giao kế hoạch cho các dự án theo đúng quy định, đủ thủ tục. Đến nay, giao được 88% so với kế hoạch Quốc hội đã quyết định, còn lại 198.379 tỷ đồng chưa giao đang nằm ở một số dự án chưa đủ thủ tục và đang xem xét. Đó là chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, các dự án đầu tư đường ven biển, chương trình mục tiêu Biển Đông hải đảo, vốn điều lệ cho các ngân hàng phát triển, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia…


Hiện đang xem xét là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, chống ngập cho thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, còn một số dự án thuộc loại khởi công mới nhưng chưa đủ thủ tục xấp xỉ khoảng 13 nghìn tỷ.


Để triển khai tiếp tục kế hoạch đầu tư công trung hạn sắp tới, Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành trung ương và địa phương căn cứ vào các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhanh chóng thông báo chi tiết cho các đơn vị triển khai vốn trung hạn được giao; hoàn thiện các thủ tục để có thể giải phóng được mặt bằng và các điều kiện cần thiết khác.


Vẫn vướng trong xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản


Trả lời đại biểu Quốc hội về vướng mắc trong xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB), Bộ trưởng cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư công, sau năm 2014, các bộ, ngành trung ương, địa phương không được làm phát sinh nợ đọng cơ bản. Từ 31-12-2014 trở về trước số nợ xây dựng cơ bản khoảng 11.000 tỷ đồng, đã bố trí đủ vốn để xử lý hết nợ đọng đó. Từ 1-1-2015 về nguyên tắc tất cả các khoản đầu tư của trung ương không còn nợ xây dựng cơ bản. Nếu địa phương nào còn nợ đọng xây dựng cơ bản, địa phương đó phải chịu trách nhiệm và phải tự xử lý, còn phần nợ của trung ương đã được bố trí đủ để trả.


Riêng về Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, số nợ đọng xây dựng cơ bản của chương trình này là 15.000 tỷ đồng, đến nay đã xử lý và giảm xuống còn 9.000 tỷ đồng. Nợ đọng này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giao thông của các địa phương. Theo yêu cầu của Quốc hội, trong giai đoạn 2016-2020 phải thanh toán được hết nợ xây dựng cơ bản. Đối với phần thuộc ngân sách địa phương thì địa phương phải chịu trách nhiệm bố trí và cân đối trả đủ. Bộ trưởng cũng cho biết, hiện rất bí nguồn trả nợ 9000 tỷ đồng nợ XDCB còn lại của chương trình.


Luật Đầu tư công còn nhiều vướng mắc


Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) về những vướng mắc trong triển khai Luật Đầu tư công hiện nay, đặc biệt là trong các thủ tục, trình tự cũng như các giải pháp xử lý, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, mục tiêu đề ra của luật là kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu công, đặc biệt là nâng cao hiệu quả, chống dàn trải, thất thoát, lãng phí và chống nợ đọng xây dựng cơ bản. Đến nay, đạt được một số kết quả như tăng cường được quản lý đầu tư phát triển trong tất cả các khâu từ quy hoạch cho đến kế hoạch, từ chuẩn bị đầu tư, từ xây dựng dự án đến triển khai, giám sát thực hiện, kiểm toán, quyết toán, nghiệm thu công trình; việc lập, bổ sung và giao kế hoạch cũng được quản lý một cách chặt chẽ; tạo quyền chủ động cho các bộ, ngành, địa phương trong việc bố trí kế hoạch đầu tư; việc bố trí vốn cũng tập trung hơn; số dự án trên thực tế đã giảm đi rất nhiều. Trước đây mỗi năm có khoảng 15.000 - 16.000 dự án, giờ chỉ còn 5.000 dự án, giảm đi khoảng 2/3. Từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dứt điểm các công trình và đưa vào sử dụng, phát huy được hiệu quả của các dự án đồng thời cũng thanh toán được các nợ ứng cũng như nợ xây dựng cơ bản trước đây.


Tuy nhiên, Luật quy định nhiều nội dung mới, nên một số cơ quan, đơn vị chưa nắm thật chắc và nhận thức một cách đầy đủ những yêu cầu, mục tiêu và quan điểm, quy định của luật, các nghị định hướng dẫn thi hành nên trong thực tế triển khai, thực hiện còn lúng túng và chưa phù hợp, đề xuất một số nội dung chưa đúng với các quy định của pháp luật và đôi khi trái với thẩm quyền của mình. Đồng thời, chất lượng chuẩn bị dự án chưa tốt. Thủ tục còn phức tạp, chồng chéo. Bộ trưởng cho biết,  sắp tới sẽ rà soát lại toàn bộ các nghị định hướng dẫn, bảo đảm thuận lợi và dễ thực hiện.


Về giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc đầu tư các dự án nhóm C và quy mô nhỏ liên quan đến việc áp dụng các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình ở các xã khác nhau thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo, Bộ Kế hoạch - Đầu tư ghi nhận và đang tổng hợp để báo cáo các cấp có thẩm quyền chỉnh sửa quy định liên quan, giải quyết khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi và chủ động cho các địa phương trong việc triển khai các thủ tục liên quan.  


Có giải pháp bố trí đủ nguồn vốn ODA cho các dự án


Đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng chất vấn: Giai đoạn trước khi có Luật Đầu tư công, vốn ODA tuy được Chính phủ giao kế hoạch hàng năm nhưng các dự án vẫn giải ngân theo khối lượng thi công thực tế, dẫn đến tình trạng vốn ODA giải ngân luôn vượt cao so với dự toán hàng năm, bội chi ngân sách luôn vượt ngưỡng Quốc hội cho phép. Sau khi có Luật Đầu tư công, việc giao vốn đầu tư nói chung, vốn ODA nói riêng không được vượt kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội thông qua. Hiện nay, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 với kế hoạch vốn ODA khoảng 300.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, số vốn này mới đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu các dự án đã được ký hiệp định với các nhà tài trợ nước ngoài. Nhiều dự án sẽ kết thúc trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, nhưng chưa được giao đủ vốn ODA theo hiệp định đã được ký kết. Bộ trưởng  có giải pháp cụ thể gì để khắc phục thực tế trên?


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, vốn nước ngoài trong đầu tư trung hạn 2016 - 2020 là 300.000 tỷ đồng mới đáp ứng được một phần, nhiều dự án có thể kết thúc hiệp định nhưng chưa bố trí đủ vốn theo hiệp định đã cam kết. Việc xác định tổng mức vốn nước ngoài 300.000 tỷ đồng trong kế hoạch 5 năm tới đây, trên thực tế vừa qua đã phân bổ tất cả 243.000 tỷ đồng,  trừ phần tiết kiệm 10% ở Trung ương và 10% ở bộ, ngành, địa phương. Như vậy, nguồn vốn này  đang còn để lại dự phòng 57.000 tỷ đồng, gồm ở Trung ương 30.000 tỷ và dự phòng 10% ở các bộ, ngành, địa phương. Đối với các dự án triển khai theo các hiệp định, nếu thiếu vốn có thể trước hết  sử dụng 10% từ dự phòng của các bộ, ngành, địa phương và khi sử dụng hết nguồn này, bộ, ngành, địa phương có thể kiến nghị, báo cáo Chính phủ để sử dụng 10% ở Trung ương.


Không có xin - cho trong phân bổ vốn


Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đặt vấn đề: tại sao phân bổ vốn, giải ngân vốn chậm, ODA thiếu dự toán…? Nguyên nhân gốc rễ có phải vẫn tồn tại “xin – cho” nên phân bổ chậm? Có phải Bộ đã can thiệp quá sâu vào quá trình phân bổ nên ách tắc cho đầu tư hay không?


Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) trăn trở về thủ tục dự án đầu tư công - tư (PPP) còn nhiều vướng mắc, dẫn đến hạn chế thu hút nhà đầu tư, nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế chưa lấp đầy, còn bỏ trống. Đại biểu Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) cho rằng, Luật Đầu tư công với nhiều thủ tục, dường như đang làm chậm, thậm chí là "rào cản" cho việc thu hút đầu tư, đặc biệt là theo hình thức đối tác công – tư và đề nghị Bộ trưởng giải đáp về vấn đề này.


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, việc chậm trễ trong phân bổ vốn đầu tư không phải do cơ chế "xin - cho". Về các dự án PPP và thu hút đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, thủ tục cho các dự án PPP đang có vấn đề, do đó đang nghiên cứu, đề nghị Chính phủ sửa Nghị định 15.


Việc thu hút đầu tư còn chênh lệch giữa các địa phương là do lợi thế cạnh tranh của các địa phương khác nhau. Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc có điều kiện thu hút vốn tốt, nhưng mộtsố tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hay Tây Bắc thì không thể thuận lợi bằng. Bộ trưởng cho rằng, phải tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông từ đường bộ, cảng biển đến các hạ tầng chung, phải đào tạo nguồn nhân lực, vì nhiều nơi nhân lực không đáp ứng yêu cầu, mới thúc đẩy tốt thu hút đầu tư.


Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án


Báo cáo, giải trình làm rõ thêm những chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải ngân vốn đầu tư công, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thẳng thắn thừa nhận, việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017 tuy có cao hơn cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn chậm. Tức là vẫn có tình trạng “có tiền mà không tiêu hết được”. Đây là một trong các nguyên nhân làm tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn. Phó thủ tướng khẳng định, dù là nguyên nhân khách quan, chủ quan, hay xảy ra ở bộ, ngành, địa phương nào, đây vẫn thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Chính phủ nhận thức trước Quốc hội và cam kết sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới.


Phó thủ tướng nêu rõ, Luật Đầu tư công và pháp luật về đầu tư có nhiều tiến bộ, nhằm ngăn chặn thất thoát vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả đầu tư, nhưng nhiều quy định mang tính thủ tục, làm cản trở việc giải ngân, đúng như đại biểu Quốc hội đã  nêu.Ngoài ra, vẫn chậm rà soát, phát hiện, xử lý những bất hợp lý trong văn bản pháp luật về đầu tư công, cũng như trình ra Quốc hội xem xét sửa đổi các văn bản quy phạm liên quan. Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa kiên quyết, quyết liệt trong thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục theo đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội. Việc phân cấp, phân công và ủy quyền chưa thực sự quyết liệt và hợp lý, còn tình trạng một số bộ thích ôm việc.


Phó thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên tiến hành rà soát, đưa ra nhiều giải pháp trong các nghị quyết họp hàng tháng của Chính phủ. Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 60/2016 về nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; thành lập Tổ công tác đặc biệt do Phó thủ tướng đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo…Mới đây nhất, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư công năm 2017, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2017 và cả giai đoạn 5 năm, tại phiên họp thường kỳ tháng 5, Chính phủ ban hành Nghị quyết mới về đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, trong đó bổ sung nhiều giải pháp mới. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung các nghị định, thông tư về đầu tư công, đấu thầu xây dựng. Tăng cường phân cấp mạnh mẽ và triệt để hơn nữa cho cấp dưới và cho địa phương. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, của công chức và đạo đức công chức. Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và sớm kiện toàn, sắp xếp, nâng cao năng lực của cơ quan quản lý dự án. Kịp thời thanh toán với Kho bạc Nhà nước khối lượng hoàn thành, không để dồn vào cuối năm.


Đồng thời, rà soát, đánh giá toàn diện những bất cập trong nghị định, thông tư, kể cả Luật Đầu tư công, để kịp thời trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung. Trường hợp đến thời hạn nhất định, bộ, ngành có quyết định phân bổ, mà chưa giải ngân đạt tỷ lệ tối thiểu sẽ được báo cáo với Chính phủ cắt giảm, nhập vào vốn dự phòng chung, thậm chí không phân bổ trong dự toán ngân sách năm sau.


Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công


Phát biểu kết luận phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  đề nghị, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KHĐT cùng các bộ trưởng có liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đề ra, nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế.


Trong đó, tập trung thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công; rà soát các quy định về đầu tư công để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan để đầu tư công theo hướng bảo đảm đơn giản hóa các thủ tục, tránh chồng chéo mâu thuẫn; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tăng cường trách nhiệm trong quản lý đầu tư công; tham mưu với Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan và các địa phương tập trung nguồn lực bố trí vốn cho từng dự án cụ thể theo thứ tự ưu tiên; bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, tránh tình trạng kéo dài, đội vốn đầu tư, gây thất thoát lãng phí; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tránh tình trạng xin - cho trong đầu tư công; thực hiện tốt việc điều hòa tổng nguồn vốn đầu tư, tránh tình trạng nơi thiếu vốn, nơi thì không giải ngân được; có cơ chế cắt giảm vốn đầu tư với các dự án, công trình chậm tiến độ, hiệu quả thấp để chuyển vốn sang công trình, dự án địa phương thực hiện đún kế hoạch tiến độ, có hiệu quả cao.


Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đầu tư công, trong đó đề cao vai trò tham gia giám sát của cộng đồng dân cư trong các vùng bị ảnh hưởng bởi dự án; làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật gây lãng phí, thất thoát trong đầu tư công; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư đối với các công trình, dự án quan trọng quốc gia theo đúng quy định của pháp luật.

 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.


Bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế


Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt Thủ tướng Chính phủ báo cáo, làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực phụ trách.


  Phó thủ tướng cho biết, Chính phủ đã thảo luận kỹ và quyết nghị nhiều giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, nhất quán quan điểm không tăng trưởng bằng mọi giá; tăng trưởng phải gắn với ổn định vĩ mô, bảo đảm chất lượng và phát triển bền vững, cải thiện đời sống nhân dân. Chính phủ triển khai quyết liệt, chủ động tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; phấn đấu đạt tăng trưởng khu vực nông nghiệp 3,05%, xuất khẩu nông sản trên 33 tỷ USD; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,34%; khu vực dịch vụ tăng 7,19%, trong đó khách du lịch tăng trên 30%.


Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực quan trọng, hệ thống các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp Nhà nước (DNNN); cải cách thể chế, nhất là thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.


Không để thất thoát ngân sách nhà nước, không dùng ngân sách nhà nước trả nợ


Về xử lý 12 dự án yếu kém thuộc Bộ Công Thương, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã công khai, minh bạch rõ ràng thông tin, các cơ quan, phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa thông tin cơ bản về 12 dự án thua lỗ, thất thoát.


Những dự án này sẽ được cơ cấu, sắp xếp lại, giải quyết trên tinh thần “không để thất thoát ngân sách nhà nước (NSNN), không dùng NSNN trả nợ, giải quyết theo cơ chế thị trường và xử lý nghiêm các sai phạm kể cả tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp”. Thủ tướng đã thành lập Ban Chỉ đạo do Phó thủ tướng làm Trưởng ban để chỉ đạo khắc phục tình trạng này.


Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tự rà soát, phát hiện và báo cáo để Chính phủ tiếp tục có giải pháp xử lý với các dự án “đắp chăn, đắp chiếu”.


Về cơ bản, theo Phó thủ tướng, giải pháp căn cơ là không để còn những dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả. Theo đó, trách nhiệm của các ngành, các cấp là chấp hành nghiêm các nghị quyết của Chính phủ về sắp xếp lại các doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế, cơ cấu lại các ngành nghề. Tăng cường thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban, cũng như nhiều chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về phòng ngừa tham nhũng, lãng phí và xử lý nghiêm các vi phạm.

 

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Trần Thị Huyền Trân chất vấn Thành viên Chính phủ.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Trần Thị Huyền Trân chất vấn Thành viên Chính phủ.


Nghiên cứu kỹ việc chuyển biên chế  giáo viên


Trả lời đại biểu Quốc hội, Phó thủ tướng cho biết, việc chuyển biên chế giáo viên thành hợp đồng là một đề xuất nhằm đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ.Theo Phó thủ tướng, vấn đề này liên quan tới chủ trương, chính sách và pháp luật về công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.
Phó thủ tướng  nhấn mạnh: “Đây là vấn đề cần nghiên cứu kỹ. Đề xuất của Bộ Giáo dục - Đào tạo mới chỉ là ý kiến đề xuất, chứ chưa phải quyết định”. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu Đề án tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập và trình Hội nghị Trung ương 6 vào tháng 10- 2017.Hội nghị  sẽ xem xét việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, trong đó có nghiên cứu sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tờ trình của Chính phủ.


Xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ


Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) về giải pháp xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, Phó thủ tưởng Trương Hòa Bình khẳng định, phẩm chất của người cán bộ cách mạng là hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, cán bộ nào có tư duy nhiệm kỳ là cán bộ đó không xứng đáng.  Chính phủ đã xác định là xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ, đòi hỏi cán bộ công chức, viên chức, người lãnh đạo các ngành các cấp cũng phải có tinh thần đó. Người được bổ nhiệm vào các vị trí công tác phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, khi thực thi công vụ phải thực hiện theo đúng tinh thần trên. Những cán bộ tư duy nhiệm kỳ là không xứng đáng do quá trình bầu, bổ nhiệm chưa chính xác, đòi hỏi công tác cán bộ phải làm theo đúng quy định của Đảng, của pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm. Phó thủ tướng nhấn mạnh, tư duy nhiệm kỳ cũng rất tinh vi, có thể có lợi ích nhóm, có thể để tranh thủ phiếu bầu, có thể gần hết nhiệm kỳ thì thôi không chịu làm việc, nên cần có quy chế, thể chế kiểm soát và tăng cường kiểm tra, giám sát.


Về tình trạng có sai phạm trong việc bổ nhiệm người nhà, người thân, tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ là yêu cầu các ngành các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuyển dụng và bổ nhiệm đúng. Chính phủ sẽ xử lý nghiêm các sai phạm.


Phiên chất vấn thành công


Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, sau 3 ngày làm việc tích cực và trách nhiệm, Quốc hội hoàn thành các nội dung phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3. Các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng.  Chủ tịch Quốc hội đánh giá các thành viên Chính phủ cơ bản nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách, đã cố gắng trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu ra; nhận trách nhiệm và có giải pháp rõ ràng.


Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ, các bộ trưởng tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, có các giải pháp cụ thể và quyết liệt giải quyết các hạn chế, yếu kém, bất cập, làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới với chất lượng, hiệu quả cao. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn thành công,  làm hài lòng  cử tri và nhân dân.


Hồng Thanh

.