Các bộ, ngành Trung ương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố (tiếp theo)
Cập nhật lúc08:41, Thứ Sáu, 11/05/2012 (GMT+7)

 

+ Về lĩnh vực đường sắt, chú trọng tập trung vào các nhóm giải pháp nhằm: nâng cao điều kiện an toàn tại các khu vực đường ngang đường sắt; tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm an toàn giao thông đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang, cầu chung đường bộ, đường sắt; ngăn chặn việc xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, xóa bỏ các đường ngang trái phép và không để phát sinh thêm đường ngang trái phép.

+ Về lĩnh vực đường thủy nội địa, chú trọng tập trung vào các nhóm giải pháp nhằm: tăng cường công tác quản lý hoạt động chở khách du lịch, hoạt động chở khách ngang sông; đẩy mạnh cuộc vận động người đi đò mặc áo phao; tăng cường công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông và chống va trôi trên đường thủy nội địa, công tác đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn và đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

+ Về lĩnh vực hàng không dân dụng, chú trọng tập trung vào các nhóm giải pháp nhằm: đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát an toàn tại cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức về an ninh, an toàn hàng không dân dụng trong cộng đồng xã hội ...

+ Về lĩnh vực hàng hải, chú trọng tập trung các nhóm giải pháp nhằm: tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu thuyền, cảng biển; ngăn chặn các hành vi lấn chiếm luồng hàng hải, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường...

+ Ngoài ra, Chính phủ còn yêu cầu các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến đảm bảo ATGT; phân công và quy định trách nhiệm của tổ chức và cá nhân làm công tác đảm bảo ATGT; nâng cao đạo đức của cán bộ, công chức làm việc trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT; kiện toàn Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT cấp tỉnh.

Đồng thời, Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ công an và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng nội dung, kế hoạch hành động "Năm an toàn giao thông" để triển khai thực hiện trong năm 2012.

Hiện nay, các Bộ, ngành, địa phương đã và đang khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP. Việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp trong thời gian tới với quyết tâm cao của các Bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp và cùng với sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên cả nước sẽ góp phần đạt được mục tiêu kiềm chế và giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí số vụ, số người bị chết và số người bị thương.

BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Cử tri thành phố Hải Phòng phản ánh:

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội; việc xử lý vi phạm chưa nghiêm và các cơ quan chức năng vẫn chưa phát huy hết trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội; buộc các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội, đặc biệt là thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ .

Trả lời:

Hiện nay, tình hình vi phạm pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội vẫn đang tồn tại trong một số các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước. Một số vi phạm thường gặp tại các doanh nghiệp này như: việc ký hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động với người lao động ở một số doanh nghiệp còn mang tính hình thức, chưa bảo đảm nội dung theo yêu cầu của Bộ luật lao động; việc ký hợp đồng lao động theo thời vụ hoặc dưới 3 tháng được thực hiện nhiều lần nhắm tránh đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động vẫn còn xảy ra. Mạt khác, ở nhiều doanh nghiệp, chế độ phân phối tiền lương không công bằng, trả lương còn chậm, không đúng thời gian cam kết. Tuy nhiên, vì những lý do khách quan và chủ quan mà cho đến nay tình hình vi phạm pháp luật lao động vẫn còn tồn tại phổ biến ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

- Nguyên nhân thứ nhất là số lượng doanh nghiệp trong cả nước đang tăng lên rất nhanh. Theo số liệu thống kê, đến ngày 31 tháng 3 hàng năm, số lượng doanh nghiệp và người lao động như sau: Năm 2009, cả nước có 346.783 doanh nghiệp, sử dụng 10.727.564 người lao động; Năm 2010 do suy giảm kinh tế toàn cầu, toàn quốc chỉ có 313.052 doanh nghiệp nhưng vẫn sử dụng 12.288.472 lao động; đến 31 tháng 3 năm 2011, số doanh nghiệp đã tăng lên 348.042 doanh nghiệp, sử dụng 15.450.073 lao động (theo số liệu báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội các địa phương). Số lượng doanh nghiệp và người lao động tăng nhanh, cùng với đó là các mối quan hệ lao động diễn biến ngày càng phức tạp, tạo ra sức ép lớn đối với các cơ quan quản lý nhà nước về lao động trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật lao động tại các doanh nghiệp.

- Nguyên nhân thứ hai là số lượng cán bộ thanh tra về lao động không những không tăng tương ứng mà còn có xu hướng giảm. Do sức ép của tinh giản biên chế nên mặc dù có văn bản chỉ đạo của Chính phủ nhằm tăng cường lực lượng thanh tra lao động (lực lượng đóng vai trò quan trọng trong công tác giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật lao động) nhưng lực lượng này không những không tăng mà còn có xu hướng giảm. Năm 2009, toàn ngành có 471 cán bộ thanh tra, thanh tra viên thì đến năm 2010, con số này giảm xuống 448 và đến 31 tháng 3 năm 2011 chỉ còn 440. Ngoài công tác thanh tra thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội thì các cán bộ thanh tra viên ngành Lao động thương binh và xã hội còn phải hoạt động trong các lĩnh vực như chính sách ưu đãi đối với người có công, công tác dạy nghề, hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, bảo trợ xã hội, phòng chống tế nạn xã hội, thực hiện chính sách đối với trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật, tiếp công dân và giải quyết các vấn đề về khiếu nại tố cáo. Chính vì vậy, thực tế chỉ có hơn 1/3 số cán bộ thanh tra, thanh tra viên thực hiện các nhiệm vụ thanh tra chính sách lao động. Tính theo số lượng các cuộc thanh tra đã được tiến hành thì phải nhiều năm mới có thể thanh tra tại các doanh nghiệp được lần thứ hai, dẫn đến không kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các vi phạm.

- Nguyên nhân thứ ba là chế tài xử phạt chưa tương xứng với hành vi vi phạm. Theo các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về lao động và bảo hiểm xã hội thì Chánh thanh tra Bộ hoặc Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ có thẩm quyền xử phạt đến 30 triệu đồng, trong khi đó những hành vi vi phạm này nếu vi phạm ở mức độ nặng có thể lên đến hàng tỷ đồng như các hành vi trốn thuế hoặc chậm đóng bảo hiểm xã hội. Do mức xử phạt chưa tương xứng và có phần nhẹ nên các doanh nghiệp có thể chấp nhận nộp phạt để vẫn tiếp tục vi phạm nhẳm mục tiêu thụ được lợi nhuận cao.

Trước tình hình đó, việc sửa đổi chính sách, pháp luật nhằm điều chỉnh kịp thời các quan hệ xã hội như: lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn, vệ sinh lao động cùng với các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính, cải cách tiền lương, dạy nghề, hoặc đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đưa lên ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật lao động. Để thực hiện được điều này, trước hết ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thực hiện những giải pháp cơ bản sau:

(Còn tiếp)

Ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung